“วิษณุ” แจงขอประชุมลับได้ ฝ่ายค้านซักฟอกปมถวายสัตย์ (คลิป)

2019-08-30 12:10:10

“วิษณุ” แจงขอประชุมลับได้ ฝ่ายค้านซักฟอกปมถวายสัตย์ (คลิป)

Advertisement

“วิษณุ” แจงกรณีฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายปมถวายสัตย์ปฏิญาณ  ครม. และ ส.ส. สามารถขอประชุมลับได้หากเห็นว่าเป็นประเด็นที่ไม่สมควรจะถูกเปิดเผยออกไป

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ท นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป ครม. โดยเฉพาะประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนที่อาจมีการขอประชุมลับว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯนั้น กรณีเช่นนี้สามารถขอประชุมลับได้ หากเห็นว่าเป็นประเด็นที่ไม่สมควรจะถูกเปิดเผยออกไป โดย ครม. และ ส.ส. ตามจำนวนที่กำหนดจะเป็นผู้ขอให้ประชุมลับได้ ตั้งแต่ต้นจนจบ หรือ ขอประชุมลับเป็นบางช่วงบางตอน ซึ่งจะไม่สามารถเสนอข่าวได้


ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะไปตอบอภิปรายด้วยตัวเองหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอดู ตอบแทนนายกฯไม่ได้ แต่ ครม. ต้องไปแน่นอน เพราะมาตรา 152 เป็นการตั้งคำถามปัญหาต่อ ครม. ส่วนวันอภิปราย ยังไม่ได้มีการนัดหมาย ยังไม่ทราบกำหนดเวลาที่แท้จริง จะต้องหารือร่วมกัน โดยให้เป็นความสะดวกของทางสภาฯ และรัฐบาล แต่หากมีการเกี่ยงหรือตกลงกันไม่ได้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะเป็นผู้ตัดสิน อย่างไรก็ตาม จะอภิปรายใช้เวลากี่วันก็ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะพูดอะไร