“ลำน้ำก่ำ” จ่อวิกฤติเอ่อล้น! เร่งระบายรับมือพายุ

2019-08-29 16:45:14

“ลำน้ำก่ำ” จ่อวิกฤติเอ่อล้น! เร่งระบายรับมือพายุ

Advertisement

ลำน้ำก่ำจ่อวิกฤติ หนองหารระบายเต็มพิกัด เฝ้าระวังน้ำโขงหนุนท่วม เทศบาลเมือง เสริมเครื่องสูบน้ำรับมือพายุ ระบายลงน้ำโขง หวั่นเอ่อท่วม

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม สถานการณ์น้ำยังคงน่าเป็นห่วง ถึงแม้ระดับน้ำโขง จะทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 8 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งประมาณ 5 เมตร คือที่ 13 เมตร แต่ยังคงเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง รวมถึงพื้นที่อยู่ติดกับลำน้ำสาขาสายหลัก มีลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ลำน้ำบัง และลำน้ำก่ำ เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงเตือนจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม โดยทางจังหวัดนครพนม ยังคงประสานไปยังพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน จากฝนตกหนัก ซึ่งหากระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้น ถึงระดับ 10 -12 เมตร จะส่งผลให้ ลำน้ำสาขาสายหลักไหลระบายช้า ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง พื้นที่การเกษตร รวมถึงพื้นที่ชุมชน ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม จึงได้มีการแจ้งเตือนประชาชน ให้เตรียมพร้อมจัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ส่วนเทศบาลเมืองนครพนม ยังคงมีการเสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในจุดเสี่ยง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก ทำการเร่งผันน้ำลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด ป้องกันน้ำท่วมชุมชน และพื้นที่เศรษฐกิจการค้า

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ พื้นที่ติดกับลำน้ำก่ำ ที่รับน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร เป็นระยะทางยาวกว่า 120 กม. เนื่องจากในช่วงนี้ ทางหนองหาร มีการเปิดประตูระบายน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีปริมาณเก็บกัก เกือบเต็มความจุ ทำให้มวลน้ำหนองหาร เริ่มไหลระบายลงลำน้ำก่ำ ผ่าน อ.วังยาง อ.นาแก ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง ที่ อ.ธาตุพนม ทำให้ปริมาณน้ำก่ำ ได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เกือบเต็มความจุ เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเอ่อล้น หากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน บวกกับ ระดับน้ำโขงเพิ่ม จะทำให้ไหลระบายช้า ทั้งนี้ทางชลประทานจังหวัดนครพนม ได้มีการเร่งระบายน้ำ เปิดประตูระบายน้ำตลอดลำน้ำก่ำ ทั้ง 7 แห่ง เพื่อให้มวลน้ำลงน้ำโขงให้เร็วที่สุด พร้อมแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวัง ตลอด 24 ชั่วโมง