“อนุทิน”คุยนโยบายกัญชาคืบหน้าส่งสารสกัด รพ.รักษาผู้ป่วย

2019-08-29 10:25:38

“อนุทิน”คุยนโยบายกัญชาคืบหน้าส่งสารสกัด รพ.รักษาผู้ป่วย

Advertisement

"อนุทิน" เผยนโยบายกัญชาทางการแพทย์คืบหน้ามาก มีการส่งมอบสารสกัดให้ รพ.นำร่องรักษาผู้ป่วยแล้ว ไม่ปิดประตู "กัญชง-กระท่อม" ย้ำ พร้อมพิจารณาหลังนโยบายกัญชาลุล่วง 

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการปลดล็อกกัญชง และกระท่อม ว่า ถ้ามีประโยชน์กับประชาชน ทุกอย่างมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ ณ ปัจจุบัน ขอเดินหน้าเรื่องกัญชาทางการแพทย์จนบรรลุเป้าหมายก่อน จึงเดินหน้าเรื่องอื่นต่อไป

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของนโยบายกัญชาทางการแพทย์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งมอบสารสกัดกัญชาไปยังโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อนำร่องรักษาผู้ป่วยแล้ว ขณะนี้ กำลังรอผลปฏิบัติ เพื่อพัฒนาด้านการแพทย์ต่อไป นอกจากสูตรสารสกัดกัญชาขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ทางกระทรวงยังมีสูตรของหมอพื้นบ้าน ซึ่งได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นอีกทางเลือกในการรักษา ชัดเจนว่านโยบายนี้ มีความคืบหน้าไปมาก การใช้กัญชา ก็เหมือนการใช้ยา ต้องรู้ว่ายาตัวนี้ รักษาโรคอะไร ต้องใช้ขนาดเท่าไร การรักษาจึงมีประสิทธิภาพ ต้องศึกษาให้ดี ที่สมควรที่สุดคืออยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ สำหรับกระบวนการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ได้มอบหมายให้ภาครัฐเข้าไปดูแลแล้ว