“ทุนแบร์ย” นักเคลื่อนไหวโลกร้อน แล่นเรือถึงนิวยอร์กปลอดภัย (คลิป)

2019-08-29 07:20:39

“ทุนแบร์ย” นักเคลื่อนไหวโลกร้อน แล่นเรือถึงนิวยอร์กปลอดภัย (คลิป)

Advertisement

สาวน้อยสวีเดน “เกรียตา ทุนแบร์ย” นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อน วัย 16 ปี แล่นเรือยอชท์ที่ชื่อว่า “มาลิเซีย 2” ที่ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอน เสร็จสิ้นภารกิจในการเดินทางไกลจากอังกฤษ เพื่อเข้าร่วมประชุมโลกร้อนของสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกัน ในเดือนหน้า เดินทางถึงท่าเรือในนิวยอร์กแล้วเมื่อวันพุธ รวมเวลาการเดินทางยาวไกล 4,800 กิโลเมตรข้ามมหาสมุทนแอตแลนติก ทั้งสิ้น 14 วัน โดยเธอเดินทางออกจากเมืองพลีมัธ ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา

สาวน้อย “ทุนแบร์ย” กลายเป็นคนดังได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว เมื่อเธอเริ่มหยุดเรียนทุกวันศุกร์ ออกมายืนชูป้ายประท้วงต่อต้านความเฉือยชาของบรรดานักการเมืองในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และกลายเป็นแรงบันดาลใจของวัยรุ่นทั่วโลก ให้เลียนแบบเธอ ด้วยการหยุดเรียนในวันศุกร์ เพื่อออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านโลกร้อน กระตุ้นจิตสำนึกของบรรดาผู้นำโลกและนักการเมืองให้หันมาให้ความสำคัญและใส่ใจปัญหาโลกร้อนมากขึ้น ซึ่งก็เริ่มเห็นผลในระดับหนึ่ง

แทนที่สาวน้อยวัย 16 ปีผู้นี้ จะเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารที่เผาผลาญเชื้อเพลิงและปล่อยก๊าซคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก เธอกลับเลือกเดินทางด้วยเรือยอชท์ ที่ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอน ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก โดยเรือยอชท์ “มาลิเซีย 2” ที่เธอใช้เดินทาง ยาว 60 ฟุต ติดตั้งแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ และกังหันใต้น้ำเพื่อผลิตกระแสไฟใช้บนเรือ




หลังเดินทางถึงนิวยอร์ก ซิตี้ ไม่นาน ทุนแบร์ยก็กล่าวกับสื่อมวลชนและประชาชนกลุ่มใหญ่ทันทีว่า สงครามล้างผลาญธรรมชาติของมนุษย์ ต้องยุติลง เธอต้องการขอบคุณทุกคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการต่อสู้โลกร้อน เพราะนี้เป็นการต่อสู้ในวงกว้าง ข้ามพรมแดน ข้ามทวิป และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับไฟป่าที่กำลังโหมลุกไหม้ป่าอเมซอน ป่าดิบชื้นใหญ่ที่สุดของโลกในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ทุนแบร์ย กล่าวว่า แม้แล่นเรืออยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติก เธอก็ได้ทราบข่าวเกี่ยวกับไฟป่าอเมซอน นี้เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พวกเราต้องหยุดทำลายธรรมชาติ และสงครามทำลายล้างธรรมชาติของมนุษย์ก็ต้องยุติลงเช่นกัน

และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทุนแบร์ย กล่าวว่าเธอไม่ใช่คนพิเศษ ไม่สามารถเกลี้ยกล่อมทุกคนได้ แต่เธอก็เรียกร้องให้สหรัฐและทรัมป์ ฟังนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ไม่มีใครเกลี้ยกล่อมเขาเกี่ยวกับวิกฤตโลกร้อน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน นั่นเป็นเหตุผลที่เธอต้องเผยแพร่ความตระหนักรู้ให้ประชาชนทั่วไปสนใจ และได้รับรู้ถึงปัญหาโลกร้อนว่าวิกฤตขนาดไหน



ทุนแบร์ย จะเข้าร่วมการประชุมโลกร้อนยูเอ็นในนิวยอร์ก วันที่ 23 กันยายนนี้ และเข้าร่วมการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือซีโอพี ครั้งที่ 25 ในชิลี เดือนธันวาคมนี้ด้วย