สิงคโปร์ทดสอบรถโดยสารไร้คนขับ

2019-08-28 14:25:59

สิงคโปร์ทดสอบรถโดยสารไร้คนขับ

Advertisement

กระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ทำการทดลองวิ่ง รถบัสโดยสารประจำทางไร้คนขับครั้งใหม่ โดยอนุญาตให้ประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทดลองนั่งโดยสารได้ฟรี โดยการทดสอบครั้งใหม่ ซึ่งเริ่มเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) มีขึ้นบนถนนเลียบริมฝั่งทะเล บนเกาะท่องเที่ยวเซนโตซา

การทดสอบด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค มีขึ้นหลายครั้งแล้ว ทั้งในสิงคโปร์และต่างประเทศ เพื่อหาจุดบกพร่องและแก้ไข ก่อนจะวิ่งให้บริการผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ นายตัน ไน กวาน หัวหน้าทีมวิศวกรหุ่นยนต์ของบริษัท เอสที เอ็นจิเนียริ่ง แลนด์ ซิสเต็มส์ ที่ดำเนินการทดสอบล่าสุด กล่าวว่า ความปลอดภัยคือหัวใจสำคัญของการทดสอบครั้งนี้

การทดสอบวิ่งเมื่อวันจันทร์ มีพนักงานประจำรถขึ้นไปด้วย เพื่อคอยเตือนให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัด และมีพนักงานขับรถ นั่งคุมอยู่ด้านหลังพวงมาลัยตลอดเวลา เพื่อที่จะสามารถควบคุมรถได้ทันท่วงที หากเกิดความผิดพลาดแบบไม่คาดฝัน เหมือนการทดสอบในบางครั้งที่ผ่านมา




การทดสอบรถบัสโดยสารประจำทางไร้คนขับของสิงคโปร์ ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ แข่งขันกันผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ป้อนตลาดกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ที่กำลังทดสอบรถยนต์ประเภทนี้ เพื่อให้บริการขนส่งสาธารณะ โดยสิงคโปร์ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา สำหรับประเทศที่มีความพร้อม ในการวิ่งรถโดยสารประจำทางไร้คนขับ ก่อนประเทศอื่นใดในโลก”