เวียดนาม-มาเลเซียลงนามข้อตกลงทางทะเล (คลิป)

2019-08-28 13:00:13

เวียดนาม-มาเลเซียลงนามข้อตกลงทางทะเล (คลิป)

Advertisement

นายกรัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 27 ส.ค. โดยนายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุค ผู้นำเจ้าบ้านจัดพิธีต้อนรับในกรุงฮานอย ในวันแรกของการเยือน ก่อนจะมีการเจรจาทวิภาคี ที่เน้นทางด้านผลประโยชน์และความมั่นคงร่วมกัน

เวลาต่อมาในวันเดียวกัน มาเลเซียและเวียดนามได้ลงนามในข้อตกลง เพื่อทำงานไปสู่การทำบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู ว่าด้วยความร่วมมือทางด้านการบังคับใช้กฎหมาย การค้นหาและกู้ภัยทางทะเล ข้อตกลงลงนามโดย พล.ท.ฟาน วัน จาง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมเวียดนาม และนายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย โดยมีฟุคและ ด.ร.มหาเธร์ ร่วมเป็นสักขีพยาน

การพบปะระหว่างผู้นำเวียดนามและผู้นำมาเลเซีย มีขึ้นท่ามกลางการแผ่ขยายแสนยานุภาพทางทหารมากขึ้นของจีน ในทะเลจีนใต้และมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้แสดงความวิตกในเรื่องนี้ ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) โดย ดร.มหาเธร์ ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนในตอนหนึ่งว่า “กลุ่มประเทศมหาอำนาจ” ใช้อำนาจนอกเหนือกฎเกณฑ์ กระทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเข้าใจของนานาชาติ




เวียดนามและมาเลเซีย ต่างก็มีปัญหาพิพาทยืดเยื้อยาวนานกับจีน เกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ บรูไน และไต้หวัน ที่อ้างกรรมสิทธิ์บางส่วน ในทะเลที่อุดมไปด้วยทรัพยากรแร่ธาตุและพลังงาน และเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือสินค้าสำคัญของโลก.