สลด ผู้อพยพสู่ยุโรปจมน้ำดับในทะเลมรณะอีก 40 ศพ

2019-08-28 12:55:59

สลด ผู้อพยพสู่ยุโรปจมน้ำดับในทะเลมรณะอีก 40 ศพ

Advertisement

เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกผู้อพยพมุ่งหน้าสู่ยุโรป ล่มในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกชายฝั่งประเทศลิเบีย ทำให้มีผู้จมน้ำเสียชีวิตหรือสูญหาย ประมาณ 40 ราย และได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิตราว 60 คน จากการเปิดเผยของสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ เมื่อวันอังคาร

นายชาร์ลี แยกซ์ลีย์ โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์ เผยทางทวิตเตอร์ ว่า เพิ่งทราบข่าวร้าย มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จากเรือล่มในทะเลนอกชายฝั่งลิเบีย โดยจากรายงานที่รับทราบในเบื้องต้น มีผู้อพยพประมาณ 60 คนได้รับการช่วยเหลือนำขึ้นฝั่ง ส่วนอีกอย่างน้อย 40 คนเสียชีวิตหรือสูญหาย

ส่วนนายอายุบ กัสเซม โฆษกหน่วยเรือลาดตระเวนยามฝั่งลิเบีย เผยว่า พบศพผู้อพยพที่เสียชีวิตแล้ว 5 ราย โดย 3 รายเป็นชาวโมร็อกโก 1 รายเป็นชาวซูดาน และอีก 1 รายเป็นชาวโซมาเลีย มีผู้รอดชีวิตถูกนำตัวขึ้นฝั่ง 65 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวซูดาน ที่เหลือเป็นชาวอียิปต์ โมร็อกโกและตูนิเซีย จุดที่เรือล่มอยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองคอมส์ ประมาณ 15 กิโลเมตร




เจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่า เรือที่ไม่เหมาะสำหรับการแล่นในทะเล และมีผู้โดยสารแออัดเกินพิกัด คือสาเหตุหลักของเรือผู้อพยพสู่ยุโรปล่ม ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้อพยพเสียชีวิตกว่า 100 คน จากเรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งลิเบีย ส่วนข้อมูลของยูเอ็นเอชซีอาร์ ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้อพยพสู่ยุโรปทางเรือ ถูกขัดขวางโดยหน่วยเรือลาดตระเวนชายฝั่งของลิเบียเกือบ 5,400 คน