“หมอธีระเกียรติ” ยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ว.แล้ว

2019-08-28 11:35:27

 “หมอธีระเกียรติ” ยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ว.แล้ว

Advertisement

“หมอธีระเกียรติ” ยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ว.แล้ว ระบุเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังศาล รธน.ฟันปมภรรยาถือหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐ

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ความเป็นรัฐมนตรีขณะดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สิ้นสุดลงจากกรณีคู่สมรสซื้อหุ้นเพิ่ม 800 หุ้นในบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐนั้น

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ยื่นใบลาออกจาก ส.ว.ต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาแล้ว แม้อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)จะออกมาให้ความเห็นว่าไม่กระทบต่อการเป็น ส.ว. แต่ตนเห็นว่าควรเคารพต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ แม้ว่าจำนวนหุ้นที่เป็นปัญหาจะมีไม่มาก แต่จะมีแม้แต่ 1 หุ้นไม่ได้ ถือเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญ หากจะให้สิ้นสภาพการเป็น ส.ว. ก็จะต้องมี ส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 เข้าชื่อ เพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติอีกรอบ แต่เพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ จึงขอแสดงเจตจำนงลาออกจากการเป็น ส.ว. ตั้งแต่บัดนี้ อย่างไรก็ตามตนได้พูดคุยกับประธานวุฒิสภาแล้ว ก็เข้าใจและเคารพการตัดสินใจ ขอย้ำถึงบรรทัดฐานที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องระมัดระวัง เรื่องการถือหุ้นแม้มีเพียงหุ้นเดียวก็ตาม ในกรณีของตนคู่สมรสก็ไม่ทราบข้อกฎหมาย แต่จะใช้เป็นข้ออ้างไม่ได้