ผู้ตรวจการฯเผย“บิ๊กตู่”แจงถวายสัตย์ครบถ้วน

2019-08-27 11:45:45

ผู้ตรวจการฯเผย“บิ๊กตู่”แจงถวายสัตย์ครบถ้วน

Advertisement

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเผย "บิ๊กตู่" ยื่นคำชี้แจงปมถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ยันมีความครบถ้วนสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.อ. วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์์รัฐธรรมนูญไทย นายอัยย์ เพชรทอง เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ และนายภาณุพงศ์ชูรักษ์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมนำ ครม. กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

ด้าน พล.อ.วิทวัส กล่าวก่อนการประชุมว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยื่นคำชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณมีความครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว แต่ก็ไม่ได้แนบหลักฐานคลิปวิดีโอหรือหลักฐานอื่นๆมาแต่อย่างใด ส่วนแนวทางการวินิจฉัยวันนี้ จะแบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ ยุติเรื่องไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญแต่หากต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ต้องมีเหตุผลว่าผิดอย่างไรขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างไร

นอกจากนี้ที่ประชุมจะพิจารณากรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยยื่นเรื่องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมามีการรวบรัดขั้นตอนเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 วรรคสองหรือไม่ ก่อนที่จะมีการแถลงผลการประชุมในเวลา 11.30 น.