สาวน้อย "เกรียตา" แล่นเรือถึงนิวยอร์ก

2019-08-27 09:50:47

สาวน้อย "เกรียตา" แล่นเรือถึงนิวยอร์ก

Advertisement

เกรียตา ทุนแบร์ย เด็กสาวนักเคลื่อนไหวปัญหาภาวะโลกร้อนวัย 16 ปีชาวสวีเดน เผยว่า เธอจะเดินทางถึงฝั่งนครนิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา วันอังคารนี้ (27 ส.ค.) เสร็จสิ้นการเดินทางข้ามหาสมุทรแอตแลนติกด้วยเรือยอชท์ โดยไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอน

เรือยอชท์สำหรับแข่งขัน มาลิเซีย 2 (The Malizia 2) ที่มี ปิแอร์ กาซิรากีห์ พระโอรสในเจ้าหญิงแคโรไลน์ แห่งราชวงศ์โมนาโก และนักแล่นเรือรอบโลกชาวเยอรมัน บอริส แฮร์มานน์ เป็นต้นหน ออกเดินทางจากฝั่งท่าเรือเมืองพลีมัธ ทางตอนใต้ของเกาะอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ตามแผนการเดินทาง 2 สัปดาห์ เพื่อนำทุนแบร์ยข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ไปยังนครนิวยอร์ก เพื่อเข้าร่วมการประชุมขององค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหลือศูนย์เปอร์เซนต์ ในเดือน ก.ย.

ทุนแบร์ย จุดประกายให้เด็กนักเรียนและเยาวชนทั่วโลกเอาอย่าง ด้วยการหนีจากห้องเรียน ในวันศุกร์ทุกสัปดาห์ เพื่อยืนประท้วงปัญหาโลกร้อน หน้าอาคารรัฐสภาสวีเดนในกรุงสตอล์กโฮล์ม เธอปฏิเสธที่จะเดินทางโดยเครื่องบิน เนื่องจากเครื่องบินโดยสาปล่อยก๊าซคาร์บอน




เมื่อวันจันทร์ เรือยอชท์มาลิเซีย 2 แล่นเข้าใกล้ชายฝั่งอเมริกา ตามกระแสลมแรงพัดพา ทุนเบิร์กเผยทางทวิตเตอร์ว่า เรือจะแล่นเข้าสู่ฝั่งอ่าวนอร์ธ โคฟ มารีนา ในเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก ประมาณช่วงบ่ายหรือเย็นของวันอังคาร

เรือยอชท์มาลิเซีย 2 ขนาดความยาว 18 เมตร ติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์บนดาดฟ้า และด้านข้าง และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำ 2 ตัว เพื่อรับประกันว่าเรือจะไม่มีการปล่อยคาร์บอน ตลอดการเดินทาง



อย่างไรก็ตาม การเดินทางของทุนเบร์ย ครั้งนี้ มีเสียงวิจารณ์ในทางลบ หลังจากโฆษกส่วนตัวของแฮร์มานน์ ต้นหนนำทาง ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ ทีเอซี ในเยอรมนี ว่า ทีมงานสนับสนุนหลายคนจะเดินทางสู่นิวยอร์กโดยเครื่องบิน เพื่อช่วยกันนำเรือยอชท์มาลิเซีย 2 กลับสู่ยุโรป และตัวแฮร์มานน์เองจะเดินทางกลับด้วยเครื่องบินเช่นกัน

ส่วนทุนเบิร์กกล่าวว่า ตอนนี้เธอยังไม่รู้ว่าจะเดินทางกลับยุโรปอย่างไรเหมือนกัน เมื่อการประชุมเสร็จสิ้นลง.