อึ้ง! ไฟป่าแอฟริกาหนักกว่าอเมซอน

2019-08-27 09:35:20

อึ้ง! ไฟป่าแอฟริกาหนักกว่าอเมซอน

Advertisement

ไฟป่าที่กำลังไหม้ลามรุนแรง เผาผลาญป่าดงดิบอเมซอนในเขตประเทศบราซิลและโบลิเวีย ทำให้เกิดเสียงตำหนิจากทั่วโลก แต่ท่ามกลางการประท้วง นักสังเกตการณ์บางส่วนตั้งข้อสงสัย ความรุนแรงของไฟป่าอเมซอนจะมากน้อยแค่ไหน หากเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ ของโลกในเวลาเดียวกันนี้ ซึ่งผลที่ได้สร้างความประหลาดใจอย่างยิ่ง

ประชาชนที่ตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. พบหลักฐานชัดเจน เกิดไฟป่าไหม้ลาม ใน 2 ประเทศทางภาคกลางของทวีปแอฟริกา คือ อังโกลาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก มากกว่าพื้นที่อื่นๆ ของโลก

ข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่ได้จากเครือข่ายสำนักงานพยากรณ์อากาศ ระบุว่า ในระยะเวลา 2 วันของสัปดาห์ที่แล้ว อังโกลาเกิดไฟป่ามากกว่าบราซิล 3 เท่า กล่าวคือมีไฟป่า 6,902 จุด ส่วนดีอาร์คองโก มี 3,395 จุด ขณะที่บราซิลเกิดไฟป่า 2,127 จุด ในช่วงเวลาเดียวกัน




ชาวบราซิลรายหนึ่งทวีตข้อความโจมตี ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่กล่าวว่า ไฟป่าในอเมซอนเป็น "วิกฤติระหว่างประเทศ" โดยกล่าวว่า มาครงเมินเฉยต่อไฟป่าในแอฟริกา

เมื่อวันจันทร์ มาครงประกาศว่า ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ของโลก หรือ จี7 ซึ่งประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ที่เมืองบิอาริตซ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส จะร่วมกันจัดสรรเงินจำนวน 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 671 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือการดับไฟป่าอเมซอน



ขณะเดียวกัน ผู้นำฝรั่งเศสได้กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเกิดไฟป่ารุนแรงในแอฟริกาเช่นกัน และเขากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ ในการหารือกับบรรดาประเทศพันธมิตร เพื่อระดมเงินช่วยเหลือดับไฟป่าในแอฟริกาเช่นกัน.