ผู้นำเกาหลีใต้เตรียมเดินทางเยือนไทย

2019-08-27 06:10:36

ผู้นำเกาหลีใต้เตรียมเดินทางเยือนไทย

Advertisement

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ มีกำหนดเดินทางเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ช่วงต้นเดือนหน้า โดยมีเป้าหมายยกระดับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศในอาเซียน ให้ครบทั้ง 10 ประเทศ ตลอดวาระการดำรงตำแหน่ง

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในกรุงโซล ระบุว่า นายมุนพร้อมด้วยนางคิม จุง-ซุค ภริยา และคณะ จะเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 1 - 3 ก.ย. โดยมีกำหนดการพบหารือแบบเต็มคณะ กับรัฐบาลไทยที่นำโดย นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญคือ การขอความสนับสนุนจากไทย ในฐานะชาติประธานหมุนเวียนของกลุ่มอาเซียนในปีนี้ ในการจัดการประชุม เกาหลีใต้-อาเซียน ที่เมืองปูซาน ระหว่างวันที่ 25 - 26 พ.ย. ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับทวิภาคีครั้งแรกระหว่าง 2 ฝ่าย

หลังเสร็จสิ้นการเยือนไทย นายมุนจะเดินทางต่อไปยังเมียนมา ในวันที่ 3 ก.ย. เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีวิน มยินต์ และนางออง ซาน ซูจี เกี่ยวกับการโอกาสการลงทุนของเกาหลีใต้ในเมียนมา ก่อนจะปิดท้ายภารกิจ ด้วยการเยือน สปป.ลาว ในวันที่ 5 ก.ย.ซึ่งนายมุนกำหนดจะพบหารือกับ ท่านบุนยัง วอละจิด ประธานประเทศ และนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีของ สปป.ลาว เกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ.