จักษุแพทย์เตือนอันตรายใช้ฉี่ล้างหน้า

2019-08-26 18:50:20

จักษุแพทย์เตือนอันตรายใช้ฉี่ล้างหน้า

Advertisement

จักษุแพทย์เตือนอันตรายใช้ฉี่ล้างหน้า หวั่นติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นตาบอด 

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานฝ่ายวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีมีชาวบ้าน ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป้ง จ.สระบุรี ดื่มปัสสาวะ พร้อมนำมาล้างหน้า ล้างตาเพราะเชื่อว่าสามารถป้องกันรักษาโรคได้ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องอันตรายมาก เพราะในปัสสาวะเป็นของเสียที่ขับออกมาจากร่างกาย ยิ่งมีการปล่อยค้างคืนไว้ยิ่งทำให้เชื้อโรค แบคทีเรียต่างๆ เจริญเติบโตได้มากขึ้น รวมถึงอาจจะมีสารเคมีบางอย่างปนออกมากับน้ำปัสสาวะ ในขณะที่ดวงตาเป็นอวัยวะที่ค่อนข้างบอบบาง มีความต้านทานต่อการติดเชื้อค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับอวัยวะอื่น การเอาปัสสาวะที่เป็นของเสียมาล้างนั้น ยิ่งทำให้เกิดอันตราย ความเสี่ยงสูงมาก และเสี่ยงทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ป่วยโรคทางตาอยู่ก่อน 

“อาการเบาสุดคือระคายเคือง ตาแดงเฉยๆ ถ้าเกิดการติดเชื้อที่เยื่อบุตาจะมีขี้ตา ตาแดง เปลือกตาบวม และถ้ารุนแรงกว่านั้นคือเกิดการติดเชื้อที่กระจกตาดำอาจจะทำให้ตาบอด ต้องควักลูกตา ดังนั้นห้ามทำแบบนี้เด็ดขาด เรื่องนี้ทางราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขให้รีบเข้าไปดูแลแล้ว” รศ.นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว 

รศ.นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า การที่ประชาชนรายนั้นระบุว่าทำเช่นนี้มานานไม่เห็นว่าจะมีอันตรายนั้นเรียนว่าคุณแค่โชคดีเท่านั้น แต่ก็มีความเสี่ยงสูงสักวันจะเกิดปัญหาตามมาได้ หากเลิกพฤติกรรมตอนนี้ก็ไม่มีปัญหา เพราะว่าดวงตาของคนเราจะไม่อุ้มอะไรไว้ เพราะมีพื้นที่ในการเก็บน้ำ หรือยาน้อยมาก ประมาณ 1 ใน 3 ของหยดเท่านั้น พอไม่มีการหยอดเพิ่มเชื้อโรคทั้งหลายก็จะถูกกระบวนการธรรมชาติทำลายทิ้งไป