"พุทธิพงษ์" ชี้ศูนย์เฟคนิวส์ดูทุกมิติกระทบประเทศ

2019-08-26 12:52:15

"พุทธิพงษ์" ชี้ศูนย์เฟคนิวส์ดูทุกมิติกระทบประเทศ

Advertisement

"พุทธิพงษ์" ระบุศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ดูแลทุกมิติที่กระทบต่อภาพรวมของประเทศ ไม่ใช่แค่การเมือง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ว่า กระทรวงฯ จะดำเนินการโดยมุ่งเน้นให้ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อย ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าไปช่วยเหลือ โดยเฉพาะประชาชนฐานรากให้ได้ประโยชน์และเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐาน และดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น ขณะที่ ด้านสังคม จะเน้นการสร้างเครือข่ายการค้าขายออนไลน์ สนับสนุนการใช้อินเตอร์เน็ตในการเพื่อให้ความรู้กับประชาชนมากขึ้น 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกรณีการจัดตั้งศูนย์เฟคนิวเซ็นเตอร์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วน ซึ่งต้องเร่งจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้กระทรวงฯ ได้เตรียมโครงสร้างพื้นฐานในการดำเนินการไว้แล้วโดยแบ่งเป็น 3 ส่วน อาทิ การคัดกรองข้อมูลข่าวปลอม โดยจะใช้คณะกรรมการในการคัดกรองและบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วนเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมายเข้ามามีส่วนร่วมในการติดตามตรวจสอบ บุคคลที่เผยแพร่ข่าวปลอมที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ย้ำว่า การจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าว เป็นการดูแลให้ครอบคลุมในทุกมิติ ที่กระทบต่อภาพรวมของประเทศ ไม่เฉพาะเรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ประชาชนถือว่าเป็นกำลังหลักที่จะช่วยแชร์ข่าวสารที่ถูกต้องเพื่อป้องกันให้สังคมปราศจากข่าวปลอม ส่วนด้านมาตรการเชิงรุก เมื่อมีข้อมูลของข่าวปลอมที่แน่ชัดแล้วก็จะมีกระบวนการทางกฎหมายเข้าไปตรวจสอบ หากพบว่าผิดจริง ก็จะดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด และมีบทลงโทษที่ชัดเจน โดยตั้งเป้าว่า การดำเนินการทั้งหมดจะเห็นผลที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นในเร็วๆนี้