รมว.เกษตรฯเผยสถานการณ์น้ำท่วมเหลือ 3 จังหวัด

2019-08-26 12:32:22

รมว.เกษตรฯเผยสถานการณ์น้ำท่วมเหลือ 3 จังหวัด

Advertisement

รมว.เกษตรฯ สั่งด่วนกรมชลประทานช่วยเหลือพื้นที่ประสบน้ำไหลหลาก น้ำท่วมขังจากฝนตกหนักในบางพื้นที่ ล่าสุดพื้นที่ประสบภัย 9 จังหวัด เข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว 6 จังหวัด ส่วนอีก 3 จังหวัดคาดเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 วันนี้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 9 จังหวัดได้แก่ เชียงราย อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร นครพนม ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และเพชรบูรณ์ ล่าสุดอธิบดีกรมชลประทานรายงานว่า วันนี้ได้ช่วยเหลือจนสถานการณ์เข้าสู่ปกติแล้ว 6 จังหวัด คงเหลือ 3 จังหวัดได้แก่ ยโสธร ร้อยเอ็ด และกาฬสินธุ์ จึงสั่งการให้เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง รวมทั้งให้พร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักที่จะเกิดขึ้นได้อีกจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดเนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อาจมีพายุเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยได้อีก 1-2 ลูก ดังนั้นกรมชลประทานต้องเตรียมพร้อมทั้งแผนปฏิบัติงาน กำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องจักร-เครื่องมือในทุกพื้นที่เสี่ยงเพื่อช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรอย่างทันท่วงที


ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า รมว.เกษตรฯ ห่วงใยประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม กรมชลประทานจึงเร่งเข้าแก้ไขและบรรเทาสถานการณ์ โดยหลายวันที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มน้ำตอนบน จ.กาฬสินธุ์และพื้นที่ลุ่มน้ำชีตอนล่าง จ.ร้อยเอ็ดและจ.ยโสธรนั้น ส่งผลให้ระดับน้ำในน้ำลำยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง บางจุดเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกเขตคันพนังกั้นน้ำฝั่งซ้ายของลำน้ำยัง พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ต.โคกม่วงและหนองใหญ่ อ.โพนทอง รวมทั้ง ต.ศรีวิลัยและเหล่าน้อย อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ดประมาณ 500 ไร่ และอ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์มีพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 100 ไร่ กรมชลประทานได้เข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน โดยนำเครื่องจักร เครื่องมือ และกระสอบทรายพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงตลอดความยาวของคันพนังกั้นน้ำยัง นอกจากนี้ยังเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนยโสธรเพื่อทำให้ลำน้ำชีมีระดับต่ำลง ส่งผลให้การระบายน้ำจากลำน้ำยังลงแม่น้ำชีทำได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ส่วนที่จ.ยโสธร น้ำจากลำเซบายล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่เกษตรบริเวณ อ.ป่าติ้ว โดยพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำท่วมซ้ำซาก ขณะนี้น้ำท่วมขังสูง 45 เซนติเมตร ซึ่งได้เร่งระบายน้ำที่เขื่อนลำเซบายอำนาจเจริญ โดยเปิดบานระบายเพิ่ม คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 วันนี้