นายกฯ เปิดประชุมใหญ่ สมัชชารัฐสภาอาเซียน

2019-08-26 11:35:44

นายกฯ เปิดประชุมใหญ่ สมัชชารัฐสภาอาเซียน

Advertisement

นายกฯ เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 40 ภายใต้หัวข้อนิติบัญญัติร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล เพื่อประชาคมที่ยั่งยืน พร้อมเดินหน้าแก้ไขกฎหมายที่เป็นปัญหา มองหากประชาชนไม่มีจิตสำนึก ต่อให้มีกฎหมายมากน้อยแค่ไหน ก็ทำไม่ได้เหมือนเดิม

วันที่ 26 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดการประชุมพร้อมกล่าวต้อนรับคณะผู้แทน AIPA ในพิธีเปิดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 40  โดยนายกรัฐมนตรีได้เรียกเสียงหัวเราะในที่ประชุมว่า ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟังผ่านเครื่องแปลภาษา พร้อมกล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทย ประชาชนชาวไทย และในนามของนายกรัฐมนตรี ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่การประชุมรัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 40 ที่กำลังมีพิธีเปิดในขณะนี้ พร้อมกับคณะผู้แทนรัฐสภาสมาชิก ซึ่งทุกคนมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ปีที่ผ่านมา “ไอปา” เข้ามาเป็นฝ่ายบริหารการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเสาหลักที่ 3 คือ เสาหลักด้านสังคม ผลักดันอาเซียนและยืนหยัดต่อต้านยาเสพติดผ่านชุมชน และต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังทั้งในประเทศและนอกประเทศ

ในการประชุมอาเซียนที่ผ่านมา ได้ให้ความสนใจ มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาโลกร้อน มีการลงปฏิญญากรุงเทพต่อต้านขยะทะเล ริเริ่มแก้ไขปัญหาดังกล่าว และหวังว่าไอปาจะนำปฏิญญาดังกล่าว เร่งดำเนินการขับเคลื่อนตามกรอบ 




นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำว่า สิ่งที่ตนพูดเสมอจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ปรับกฎหมายให้เป็นสากล ลดภาระ และแก้ไขกฎหมายที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน พร้อมกับสร้างจิตสำนึกความเข้าใจของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องแก้ไขไปพร้อมกัน หลายประเทศสมาชิกก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในการดำเนินการไปทีละขั้น ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่มีอะไรที่จะแก้ไขได้ หากไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ทั้งหลักคิด แนวคิด และจิตสำนึก ไม่มีอะไรทำได้ ต่อให้มีกฎหมายมากน้อยแค่ไหนก็ทำไม่ได้เหมือนเดิม