จี7 ช่วยบราซิลดับไฟป่าอเมซอน

2019-08-26 05:25:18

จี7 ช่วยบราซิลดับไฟป่าอเมซอน

Advertisement

กลุ่มผู้นำ จี7 ประกาศช่วยเหลือบราซิลดับไฟป่า ที่กำลังไหม้ลุกลามรุนแรงในภูมิภาคอเมซอน ขณะที่รัฐบาลโบลิเวียลงทุนเช่าเครื่องบินดับเพลิงของสหรัฐ ไปดับไฟป่าอเมซอนในเขตพื้นที่ของตน และกองทุนสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนโดยพระเอกคนดังฮอลลีวู้ด “ลีโอนาร์โด ดิ คาปริโอ” ช่วยเงินสมทบ 5 ล้านดอลลาร์

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ของโลก หรือ จี7 ที่เมืองเบียริตซ์ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้นำฝรั่งเศส ประเทศเจ้าภาพ เผยว่า บรรดาผู้นำ จี7 ใกล้จะได้ข้อสรุป ความตกลงในการให้ความช่วยเหลือบราซิล ในการดับไฟป่าที่กำลังไหม้ลามป่าดงดิบอเมซอนอย่างรุนแรง ด้วยแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เท่าที่จะกระทำได้ โดยข้อตกลงข่วยเหลือจะรวมทั้งการสนับสนุนทางด้านเทคนิคและด้านการเงิน ส่วนนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีและประเทศอื่นๆ จะพบหารือกับทางการบราซิล เกี่ยวกับแผนการปลูกป่าใหม่ หลังจากไฟป่าอเมซอนครั้งนี้ถูกดับไปแล้ว

เครื่องบินดับเพลิงขนาดยักษ์ โบอิ้ง บี 747-400 โกลบอล ซูเปอร์ แทงเกอร์ ของบริษัทเอกชนในรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมิรกา เดินทางถึงประเทศโบลิเวีย ในทวีปอเมริกาใต้ เมื่อวันศุกร์ เพื่อทำการดับไฟป่าอเมซอนในเขตประเทศโบลิเวีย โดยเครื่องบินรุ่นนี้สามารถบรรทุกน้ำดับไฟได้เที่ยวละประมาณ 19,000 แกลลอน




ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส ผู้นำโบลิเวีย ทวีตข้อความเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาสั่งการให้เจ้าหน้าที่เช่าเครื่องบินดับเพลิงจากสหรัฐ เพื่อนำมาช่วยดับไฟป่าอเมซอน ในเขตชิกีตาเนีย ทางภาคตะวันออก ติดเขตแดนบราซิล

ป่าดงดิบอเมซอน ซึ่งได้รับนามฉายา “ปอดของโลก” เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตออกซิเจนถึง 20 % ในชั้นบรรยากาศ ครอบคลุมพื้นที่ 8 ประเทศในอเมริกาใต้ รวมถึงโบลิเวีย แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของอเมซอนที่กำลังถูกไฟป่าเผาผลาญ อยู่ในเขตประเทศบราซิล



ส่วนรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ กองทุนมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อม เอิร์ธ อัลลายแอนซ์ (Earth Alliance) ที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว โดยกลุ่มคนดังในหลากหลายวงการของอเมริกา รวมถึง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ พระเอกดาราดังจากภาพยนตร์เรื่องไททานิค นางลอรีน พาวเวลล์ จ็อบส์ มหาเศรษฐีนีนักธุรกิจใจบุญ ภริยาของสตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิลผู้ล่วงลับ ประกาศมอบเงินบริจาค สมทบทุนช่วยดับไฟป่าอเมซอน จำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 152.5 ล้านบาท โดยผ่าน 5 องค์กรสิ่งแวดล้อมในอเมริกาใต้ ที่กำลังช่วยเหลือภาครัฐในการดับไฟ

นอกจากนั้น เว็บไซต์ของเอิร์ธ อัลลายแอนซ์ ยังเปิดรับเงินบริจาคจากประชาชนทั่วไป เพื่อตั้งเป็นกองทุนฟื้นฟูป่าอเมซอน หลังผ่านวิกฤติไฟป่าครั้งนี้ไปแล้ว.