อิสราเอลถล่มฐานโดรนอิหร่านในซีเรีย

2019-08-26 04:50:11

อิสราเอลถล่มฐานโดรนอิหร่านในซีเรีย

Advertisement

ฝูงบินรบกองทัพอิสราเอลโจมตีฐานที่ตั้งทางทหารของอิหร่าน ในดินแดนซีเรีย หลังสืบทราบเบาะแสว่าอิหร่านเตรียมใช้โดรนติดอาวุธในฐานดังกล่าว โจมตีเป้าหมายทางภาคเหนือของอิสราเอล

นับเป็นการยอมรับปฏิบัติการในดินแดนซีเรีย ที่แทบไม่เคยเปิดเผยของกองทัพอิสราเอล แต่ทางการอิสราเอลกล่าวอ้างเมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.) ว่า ปฏิบัติการโจมตีฐานโดรนของอิหร่านในซีเรีย มีขึ้นเพื่อป้องกันการโจมตีอิสราเอล โดยใช้ฝูงบิน “โดรนสังหาร” ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้กล่าวยกย่อง “ปฏิบัติการเสี่ยงครั้งสำคัญ” ของกองทัพ

ทั้งนี้ เชื่อกันว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายในซีเรียหลายร้อยครั้ง นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองซีเรียเปิดฉากขึ้นช่วงกลางเดือน มี.ค. 2554 เพื่อพยายามขัดขวางการแผ่ขยายกำลังทางทหารของอิหร่าน




โฆษกกองทัพอิสราเอล เผยว่า การโจมตีทางอากาศมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ส.ค. ที่ฐานกองกำลังกัดส์ของกองทัพอิหร่าน ในเมืองอกราบา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย

สำนักข่าวซานาของทางการซีเรีย รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกองทัพรัฐบาลซีเรีย ว่า หน่วยต่อต้านอากาศยานกองทัพซีเรีย สามารถตรวจจับสัญญาณฝูงบินรบศัตรู บินจากที่ราบสูงโกลัน ไปยังพื้นที่รอบกรุงดามัสกัส และหน่วยป้องกันภัยทางอากาศของซีเรีย สามารถยิงสกัดทำลายจรวดของอิสราเอลได้จำนวนมาก ก่อนจะกระทบเป้าหมาย”