เสียชีวิตแล้ว! “อับดุลเลาะ​” ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง

2019-08-25 18:10:11

เสียชีวิตแล้ว! “อับดุลเลาะ​”  ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง

Advertisement

“อับดุลเลาะ​ อีซอมูซอ” เสียชีวิตแล้ว​ที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ หลังถูก​เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวฐานเป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง ​และหมดสตินาน ​35​ วัน

วันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่า จากกรณีที่นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 219/2 หมู่ 3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี​ซึ่งถูก​ จนท.ทหารควบคุมตัว เป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง เมื่อเย็นวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา​ และนำตัวไปสอบสวนที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร​ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ขณะคุมตัวเกิดหมดสติโดยไม่ทราบสาเหตุ และ นำส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร อย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะรีบส่งต่อไปยัง รพ.ปัตตานี​ ในช่วงเช้ามืดวันที่ 21 ก.ค. และแพทย์นำเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู วันที่ 22 ก.ค.​โดยแพทย์พบว่านายอับดุลเลาะ​มีสภาพสมองบวม​เกิดจากขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน​ จากนั้นจึงได้ส่งรักษาตัวต่อ​ ที่ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยนายอับดุลเลาะไม่รู้สึกตัวอีกเลยตั้งแต่เข้ารับการรักษา

จนกระทั่งเมื่อเวลา​ 04.00 น.​ วันที่ 25​ สค.นายอับดุลเลาะ​ อีซอมูซอ​ได้เสียชีวิตแล้วที่ห้องไอซียู​รพ.สงขลานครินทร์​ อ.หาดใหญ่​ จ.สงขลา​ รวมการรักษารวม​ 35​วัน ซึ่งทางครอบครัว​และญาติได้ประสาน​ กับ​ รพ.สงขลานครินทร์​อ.หาดใหญ่ ​จ.สงขลา​ เพื่อนำรถ รพ.ส่งศพกลับบ้านพัก​ที่​สายบุรี​จ.ปัตตานี​โดยศพ​นายอับดุลเลาะ​ มาถึงบ้านพักเมื่อเวลา​13.00น.วันที่ ​25​สค.​ จากนั้น​ครอบครัว​ได้ทำพิธีตามหลักศาสนาอิสลาม​ โดยมี​ญาติพี่น้อง​ ประชาชน​จำนวนมากมาร่วมพิธีศพ​ และเมื่อเวลา​17.00 น. ​ ได้นำศพไปฝังที่กูโบร์​บ้านกูบังบาเดาะ​ ต.ตะบิ้ง​ อ.สายบุรี​จ.ปัตตานี​




ผู้สื่อข่าวปัตตานี​รายงานว่า​ หลังจาก​ที่นายอับดุลเลาะ​ถูก​จนท.คุมตัว​และหมดสติ​ และมีกระแสข่าวในโซเซียล​พูดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างแพร่หลาย​ จนทำให้​ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปถึงสาเหตุที่นายอับดุลเลาะ หมดสติในขณะถูกควบคุม ด้านภรรยา และครอบครัวของนายอับดุลเลาะ ได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อร้องขอความเป็นธรรมไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ จ.ยะลา ก่อนที่นายอับดุลเลาะ จะเสียชีวิตดังกล่าว

นายโมฮำมัดรอฮมัด​ มามุ​ ญาติของนายอับดุลเลาะ​ เปิดเผยว่า​ หลังจากนี้จะติดตามคดีนี้ถึงที่สุดในเรื่องข้อเท็จจริง​ นอกจากนั้นจะติดตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม​ที่ส่งไปหลายหน่วยงาน​ ทั้งคณะกรรมการ​ของ​กอ.รมน.​ที่แต่งตั้ง​ และศูนย์ทนายความมุสลิม​ คณะกรรมการสิทธิ์​ และนายกรัฐมนตรี​ ซึ่งองค์กรเหล่านี้เงียบหมด​ หลังจากทำพิธีศพ​ ก็จะหารือครอบครัว​และจะเร่งติดตามคดีทันที  ซึ่งการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะครั้งนี้นับ​เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของครอบครัว