"กัญจนา"ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม-ยามีล"

2019-08-24 22:05:07

"กัญจนา"ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม-ยามีล"

Advertisement

"กัญจนา" พร้อมทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กลุ่มคนรักมาเรียม ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม-ยามีล"ที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร


เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วย ศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ทีมสัตวแพทย์ที่ทำการดูแลปฐมพยาบาลมาเรียม  อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย คณะสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มคนรักมาเรียม จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้มาเรียมพะยูนน้อยเกาะลิบง ที่ตายเมื่อวันที่ 17 ส.ค. รวมถึงพะยูนยามีน และโฮป วาฬหัวทุยแคะ ที่ตายในเวลาไล่เลี่ยกัน รวมถึงพะยูนที่ตายทั้งหมดในปีนี้ โดยได้นิมนต์พระจำนวน 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ ก่อนจะรวมกันถวายผ้าบังสกุล จตุปัจจัยไทยธรรม ให้พระสงฆ์สวดบังสกุลอุทิศให้กับมาเรียม ยามีน โฮป 


น.ส.กัญจนา เปิดเผยว่า ไม่อยากให้มาเรียมเป็นแค่กระแส เพราะมาเรียมก็เป็นเหมือนลูกหลาน ขออย่าลืมการจากไปเร็วนัก อย่ารักมาเรียมแค่วันนี้ เดือนนี้แต่จำมาเรียมไปนานๆเชื่อว่าการอุบัติ และจากไปของมาเรียม เป็นมากกว่าการเกิดและจากไปของพะยูน แต่เป็นสัญลักษณ์ของสัตทะเลหายากที่ต้องอนุรักษ์และรักษาไว้ และสิ่งมีชีวิตที่ต้องจากจากไปจากการกระทำของมนุษย์เพราะจากการผ่าชันสูตรพบขยะพลาสติกในร่างของมาเรียม จึงอยากให้เกิดการกระตุ้นเตือน ทบทวน พฤติกรรมของทุกคนเองว่าในแต่ละวันเราได้มีส่วนทำอะไรทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ และต้องลดละเลิกการใช้พลาสติก โดยเริ่มที่ตัวเองก่อนขยายไปคนใกล้ตัว แม้พลาสติกยังอยุ่รอบชีวิตเรา แต่ก็ต้องพยายามเริ่มนับหนึ่งในการลดละเลิก โดยต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน ทั้งรัฐ เอกชน ประชาชน แม้จะยากที่ผลิตภัณฑ์ใกล้ตัวเรายังคงเป็นพลาสติก ซึ่งภาครัฐอาจต้องมีส่วนช่วย ในการหานวัตกรรมที่ย่อยสลายง่ายมาแทนการใช้พลาสติก