"อนาคตใหม่" จัดรัฐสภาจำลองให้เยาวชนสวมบท ส.ส. เสนอแก้ รธน.

2019-08-24 19:40:38

"อนาคตใหม่" จัดรัฐสภาจำลองให้เยาวชนสวมบท ส.ส. เสนอแก้ รธน.

Advertisement

"อนาคตใหม่" จัดกิจกรรมรัฐสภาจำลองให้เยาวชนสวมบทบาทเป็น  ส.ส. เสนอแก้ รธน.2560 

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดเวทีสนทนา ในหัวข้อ "ความสำคัญของเยาวชนในการกำหนดอนาคตทางการเมืองไทย" และ "ห้องเรียนการเมือง" ไขข้อข้องใจด้านรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังจัดกิจกรรม "รัฐสภาจำลอง" เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สวมบทบาทเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎร เพื่อให้รับทราบถึงปัญหาที่แท้จริง ของการแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ คสช.ได้วางไว้ โดยกิจกรรมช่วงเช้าเริ่มด้วยการ Ice Breaking ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแนะนำตัว นำเสนอประเด็นที่แต่ละคนสนใจ หรือปัญหาที่อยากให้แก้ไขโดยมีประเด็นที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น การปักธงประชาธิปไตย ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสังคม สิทธิมนุษยชน ความหลากหลายทางเพศ การศึกษา การคมนาคม รวมทั้งสิ่งที่คาดหวังกับพรรคอนาคตใหม่ โดยส่วนใหญ่คาดหวังให้พรรครักษาอุดมการณ์ และสัญญาประชาคมที่ได้เคยให้ไว้กับประชาชนตอนหาเสียง ก่อนที่ช่วงท้ายของกิจกรรม พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ได้พูดสร้างแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน 


ช่วงบ่าย มีการจัดกิจกรรม "รัฐสภาจำลอง" โดยประเด็นที่นำมาพิจารณาในรอบนี้คือ "ร่างยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 269-272" ประเด็นที่มาและอำนาจของวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลแห่งรัฐธรรมนุญ 2560 ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้สวมบทบาทเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดหลากหลายพรรคการเมือง ส่วนทีมงาน NGN BKK และทีม กทม.สวมบทบาทเป็นวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งมาร่วมพิจารณาตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ซึ่งผลการพิจารณา คือ ร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกเสนอถูกตีตกตั้งแต่ในวาระ 1 เนื่องจากพรรคฝ่ายรัฐบาลส่วนใหญ่ และส.ว.เกือบทั้งหมดไม่รับหลักการในวาระที่ 1 

นายรังสิมันต์ เผยว่า การจัดกิจกรรมห้องเรียนการเมืองซึ่งหัวข้อวันนี้ก็สอดคล้องกับประเด็นในรัฐสภาจำลองนั่นคือ รัฐธรรมนูญนิยม อำนาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญ และยุทธศาสตร์ในการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งตนหวังว่าซักวันหนึ่งเราจะได้เจอกันในสภาจริง ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรม นี่เป็นอีกแนวทางการร่วมรณรงค์แคมเปญแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปักธงประชาธิปไตย หวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจ และชี้ให้เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ว่าทำไมถึงต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน