ยุโรปบีบบราซิลเร่งดับไฟป่าอเมซอน

2019-08-24 08:35:52

ยุโรปบีบบราซิลเร่งดับไฟป่าอเมซอน

Advertisement

ฝรั่งเศสและไอร์แลนด์ประกาศจะไม่ให้สัตยาบัน ข้อตกลงการค้ามหึมากับกลุ่มประเทศในทวีปอเมริกาใต้ เว้นแต่บราซิลจะเพิ่มความพยายาม ดับไฟป่าที่กำลังไหม้ลามป่าดงดิบอเมซอนครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล โกหกเขา เกี่ยวกับนโยบายแก้ไขปัญหาโลกร้อน

ขณะนี้กำลังเกิดไฟป่ารุนแรงหลายจุด เผาผลาญป่าดงดิบอเมซอน ในเขตประเทศบราซิล ป่าที่ถูกกล่าวถึงในฐานะ “ปอดของโลก” เนื่องจากเป็นแหล่งสำคัญ ผลิตออกซิเจนถึง 20 % ในชั้นบรรยากาศของโลก และหลายกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนานาชาติ ระบุว่า สาเหตุการเกิดไฟป่าครั้งนี้ เกี่ยวโยงกับนโยบายของผู้นำบราซิล แต่โบลโซนาโรปฏิเสธ




บรรดาผู้นำในยุโรปต่างแสดงความผิดหวังและตกตะลึง ต่อการเกิดไฟป่าอเมซอนครั้งใหญ่ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวว่า ไฟป่าอเมซอนไม่เพียงแต่สร้างความสะเทือนใจ แต่ยังถือเป็นวิกฤติของนานาชาติ จอห์นสันกล่าวอีกว่า อังกฤษพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ ทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ เพื่อดับไฟและปกป้องหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดของโลกมนุษย์

ส่วนนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมตรีเยอรมนี กล่าวว่า ไฟป่าอเมซอนคือวิกฤติฉุกเฉิน สร้างความตกตะลึงและเป็นภัยคุกคาม ทั้งต่อบราซิลและประเทศอื่นๆ ด้วย



โบลโซนาโร กล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่า เขากำลังพิจารณาหลายทางเลือก ในการต่อสู้กับไฟป่าอเมซอน โดยหนึ่งในนี้คือการระดมกำลังทหารจากกองทัพ.