ม็อบฮ่องกงต่อแถวเป็นโซ่มนุษย์ทั่วเกาะ (คลิป)

2019-08-24 06:35:01

ม็อบฮ่องกงต่อแถวเป็นโซ่มนุษย์ทั่วเกาะ (คลิป)

Advertisement

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ที่ก่อหวอดประท้วงใหญ่ติดต่อกัน 12 สัปดาห์ งัดกลยุทธ์ใหม่ในการแสดงความสามัคคีรวมพลังเหนียวแน่น และดึงดูดความสนใจจากประชาชนทั่วโลก เมื่อคืนวันศุกร์ ด้วยการยืนต่อแถวจับมือกันเป็นโซ่มนุษย์ ยาวข้าม 2 ฟากฝั่งดินแดนของเกาะฮ่องกง

การทำโซ่มนุษย์ที่มีการวางแผนล่วงหน้า เป็นการรำลึกครบรอบ 30 ปี บอลติกเวย์ (Baltic Way) การประท้วงโดยสันติครั้งประวัติศาสตร์ ต่อต้านการยึดครองของสหภาพโซเวียต เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2532 ประชาชนประมาณ 2 ล้านคน ยืนจับมือกันต่อแถวเป็นโซ่มนุษย์ ความยาว 600 กิโลเมตร ข้าม 3 ประเทศริมฝั่งทะเลบอลติกคือ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงหลายหมื่นคน เริ่มรวมตัวกันที่จุดนัดหมาย เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะต่อแถวจับมือกันเป็นโซ่มนุษย์ ตามแนวเส้นทางรถไฟใต้ดิน 3 สาย จากฝั่งเกาะหลักฮ่องกง ข้ามไปยังฝั่งเกาลูน โดยแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกการต่อแถวครั้งนี้ว่า “ฮ่องกงเวย์”




โซ่มนุษย์เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลากหลายของกลุ่มเคลื่อนไหว ที่กำลังจะเข้าสู่สุดสัปดาห์ที่ 12 ของการประท้วงใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 24 ส.ค. ซึ่งแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงมีแผน ทดสอบภาวะวิกฤติ (Stress Test) ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ด้วยวิธีการต่างๆ รวมถึง สร้างความปั่นป่วนเพื่อขัดขวางปฏิบัติการ และการเดินทางสัญจรผ่านสนามบิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ ศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งขยายระยะเวลา คำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งห้ามกลุ่มผู้ประท้วงเข้าไปในเขตท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง



กลุ่มเคลื่อนไหวยังมีแผนชุมนุมประท้วง ที่ย่านกวั่นตงในฝั่งเกาลูน ในวันเสาร์ และที่ย่านเซือนหวั่นและย่านไกวชิง ในวันอาทิตย์.