ผู้ตรวจการแผ่นดินประชุม27 ส.ค. สรุปปมถวายสัตย์

2019-08-22 16:35:59

ผู้ตรวจการแผ่นดินประชุม27 ส.ค. สรุปปมถวายสัตย์

Advertisement

เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเผยส่งหนังสือชี้แจงปมถวายสัตย์ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ด้าน “รักษเกชา” คาดประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน 27 ส.ค. มีข้อสรุป

เมื่อวันที่ 22 นายดิสทัต โหตระกิตติ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือชี้แจงผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ขอไม่ตอบรายละเอียด แต่ได้ชี้แจงไปเพียงสั้นๆและได้ใจความตามระเบียบและขั้นตอน โดยหนังสือจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ได้มีการตั้งคำถาม เพียงแต่ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง

ด้านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งคำชี้แจงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. มีการรวบรัดขั้นตอนเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 159 วรรคสองหรือไม่ มายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว และอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่สรุปข้อเท็จจริงต่างๆ ก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินคาดว่าจะในวันประชุมที่ 27 ส.ค. ซึ่งในวันดังกล่าวก็จะมีการพิจารณากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้พิจารณาเสนอเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย โดยขณะนี้สำนักงานอยู่ระหว่างรอคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีอยู่ และคาดว่าในการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินวันที่ 27 ส.ค. จะมีข้อสรุปในทั้งสองประเด็นว่าผู้ตรวจจะมีความเห็นอย่างไร