บุกช่วย 31 โรฮีนจา ถูกหลอกส่งขายต่อมาเลย์

2019-08-22 14:45:39

บุกช่วย 31 โรฮีนจา ถูกหลอกส่งขายต่อมาเลย์

Advertisement

เจ้าหน้าที่ปราบปรามการค้ามนุษย์เข้าช่วยเหลือชาวโรฮีนจา 31 คน ทั้งผู้หญิงผู้ชายและเด็กถูกขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติพามาพักไว้ในป่าบ่อลูกรังในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา รอส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย หลังจากถูกหลอกให้ทำงาน

วันที่ 22 ส.ค. เจ้าหน้าที่ปราบปรามการค้ามนุษย์ นำโดย ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว เเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจเเห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ร่วมกับ นางพิมพ์ธาดา จันทร์สุริยา นายอำเภอรัตภูมิ พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.ตม 6., ศพดส.ตร., ตำรวจภูธรภาค9นำโดย พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภาค 9 , เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายเเดนกองร้อยตชด.437 เจ้าหน้าที่ อส.,ตม.6,ปคม.และตำรวจสภ.รัตภูมิ เข้าช่วยเหลือกลุ่มชาวโรฮีนจาจำนวน 31 คน ที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติขนนำมาพักไว้ในชายป่าบ่อลูกรังร้าง พื้นที่หมู่ 7 ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากถนนสายรัตภูมิ-ควนเนียง ประมาณ 200 เมตร หลังคัดแยกพบว่าเป็นผู้ชาย 23 คน หญิง 8 คน ในจำนวนนี้มีเด็กทั้งผู้หญิงและผู้ชายรวมอยู่ด้วย3 คน และบางคนสภาพร่างกายเริ่มอ่อนแอมีอาการป่วย และบริเวณจุดที่นำมาพักมีถังน้ำและของกินง่ายๆ เช่น บะหมี่เอาไว้คลายหิว โดยต้องนั่งตากแดดตากฝน ซึ่งขณะเข้าช่วยเหลือทุกคนอยู่ในอาการตกใจกลัวโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็กพากันร้องไห้ระงมอย่างน่าสงสาร เจ้าหน้าที่ต้องอธิบายผ่านล่ามว่าเป็นการช่วยเหลือไม่ได้จับกุม นอกจากนี้ระหว่างเจ้าหน้าที่ไปพบได้ตกใจวิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าอีก 5 คน เจ้าหน้าที่พยายามตามหาแต่ก็ไม่พบ

จากการสอบสวนทราบว่าชาวโรฮีนจา กลุ่มนี้ถูกนายหน้าค้ามนุษย์ชาวเมียนมาและคนไทยลักลอบพาเข้ามาทำงานอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ได้ 2 เดือนและเป็นแรงงานทาสทำงานฟรีโดยไม่ได้รับเงิน จากนั้นจะถูกส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย




โดยเมื่อคืนนี้ได้ถูกขนมากับรถกระบะ2 คันซึ่งติดตู้ทึบเหมือนกับรถขนสินค้านั่งอัดแน่นกันมาในรถ และนำมาพักรวมกันไว้บริเวณจุดเกิดเหตุตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เพื่อรอให้นายหน้ามารับต่อแล้วเดินทางข้ามไปยังประเทศมาเลเซียและระหว่างการเดินทางทุกคนแทบไม่ได้กินอะไรมา 6 วันเต็มๆ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวชาวโรฮิงจาทั้ง 31 คนไปดูแลยังศูนย์ช่วยเหลือภายในค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ เพื่อรอสอบสวนที่มาที่ไปและขยายผลไปจากผู้นำพาและผู้ที่ให้ที่พักพิง

สำหรับชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ เป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ที่เริ่มลักลอบขนอีกครั้งในรอบ 2 สองเดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกกวาดล้างและจับกุมอย่างหนักจนต้องหยุดพักไปช่วงหนึ่ง