เผยสภาพล่าสุด “เรือไททานิค” (คลิป)

2019-08-22 13:35:32

เผยสภาพล่าสุด “เรือไททานิค” (คลิป)

Advertisement

ทีมนักสำรวจใต้ทะเลลึกนานาชาติ เผยสภาพล่าสุดของเรือโดยสารในตำนาน “ไททานิค” ที่จมอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ มานาน 107 ปี หลังการลงไปสำรวจสภาพครั้งสุดท้ายเมื่อเกือบ 15 ปีก่อน โดยการตรวจสอบครั้งล่าสุด โดยใช้เรือดำน้ำออกแบบพิเศษ ดำดิ่งลงไป 5 เที่ยว พบว่า เรือไททานิคชำรุดทรุดโทรมมาก อย่างน่าใจหาย

ซากเรือไททานิคจมอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก ในระดับความลึกเกือบ 3.8 กิโลเมตร จากผิวน้ำ ห่างชายฝั่งรัฐนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดา ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 595 กิโลเมตร โดยซากเรือขาดออกเป็น 2 ท่อนใหญ่ กองอยู่ห่างกันประมาณ 600 เมตร

นายพาร์ค สตีเฟนสัน นักประวัติศาสตร์ไททานิค หนึ่งในทีมนักสำรวจเผยว่า ซากเรือไททานิคทั้ง 2 ท่อน ที่จมนิ่งอยู่ใต้ก้นมหาสมุทร สภาพโดยรวมกำลังเสื่อมสลายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะส่วนกราบขวาของเรือ ตรงที่เป็นห้องพักของกัปตัน ทรุดโทรมมาก อ่างอาบน้ำในห้องพักกัปตัน ที่เคยเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจสำหรับชมรมแฟนพันธุ์แท้ไททานิค ตอนนี้หายไปแล้ว ขณะที่ดาดฟ้าของห้องกัปตัน พังทลายลง




สตีเฟนสันเผยอีกว่า ชีวิตใต้น้ำมีชีวิตชีวาในซากเรือไททานิค พืชเกาะซากเรือเต็มไปหมด ปลาและสัตว์น้ำอื่นๆ แหวกว่ายคึกคัก จุลินทรีย์กำลังกัดกร่อนโลหะ แต่ส่วนที่ยังคงสภาพดีเกือบเหมือนเดิมคือ กระจกหน้าต่างใต้ท้องเรือ

ทางด้านนายโรเบิร์ต พลีธ เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ทะเลแห่งชาติอังกฤษ ในกรุงลอนดอน เผยว่า เป็นสิ่งจำเป็นที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะต้องหาแนวทางรักษาสภาพซากเรือไททานิค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ ให้คงสภาพอยู่ได้นานที่สุด เพื่อการศึกษาของคนรุ่นหลัง เนื่องจากพยานหลักฐานต่าง ๆ รวมถึง บรรดาผู้โดยสารที่รอดชีวิตในเหตุการณ์ ต่างเสียชีวิตหมดแล้ว.