ผู้ประท้วงในฮ่องกงปะทะกับตำรวจอีกระลอก

2019-08-22 05:05:26

ผู้ประท้วงในฮ่องกงปะทะกับตำรวจอีกระลอก

Advertisement

กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน นัดรวมตัวประท้วงโดยสันติ ที่สถานีรถไฟใต้ดินในเขตชานเมือง หยวนหลง เมื่อวันพุธ (21 ส.ค.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 เดือน ที่เกิดเหตุการณ์กลุ่มอันธพาลชายฉกรรจ์เสื้อขาวมากกว่า 100 คน บุกทุบตีทำร้ายกลุ่มผู้ประท้วงและประชาชนทั่วไป ภายในชานชาลาสถานีรถไฟใต้ดินแห่งนี้

แต่การประท้วงโดยสงบสุดท้ายกลายเป็นการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่คอยเฝ้าควบคุมสถานการณ์ ผู้ประท้วงบางส่วนฉีดถังดับเพลิงใส่ตำรวจ ขณะที่อีกกลุ่มเทราดน้ำมันพืชปรุงอาหาร ลงบนพื้นชานชาลาสถานี เพื่อป้องกันตำรวจวิ่งไล่กวดจับกุม แกนนำผู้ชุมนุมเผยว่า ผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจ ที่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดถูกลงโทษ จากการก่อความรุนแรงทุบตีทำร้ายประชาชน ที่สถานีรถไฟหยวนหลงเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 45 ราย

ระหว่างการปะทะกันเมื่อวันพุธ กลุ่มผู้ประท้วงทำการกีดขวางทางออกจากสถานีรถไฟ ปิดกั้นไม่ให้รถยนต์วิ่งผ่านถนนด้านนอกสถานี และยิงแสงเลเซอร์สีเขียว ใส่ตำรวจปราบจลาจลที่ตรึงกำลังตั้งแถวถือโล่ และผู้ประท้วงอีกหลายคน โยนถังดับเพลิงเปล่าใส่ตำรวจ จากบนสะพานลอยที่อยู่ใกล้เคียง




นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด ของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ที่เริ่มประท้วงครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือน มิ.ย. จากการต่อต้านความพยายามของคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง ซึ่งนำโดยนางแคร์รี ลัม ที่จะผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ให้ผ่านการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติฮ่องกง จนกลายมาเป็นข้อเรียกร้องหลากหลาย รวมถึง การปฏิรูปประชาธิปไตยในฮ่องกง ขับไล่คณะผู้บริหารเขต และต่อต้านรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ที่กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่าครอบงำการเมืองและผู้นำในฮ่องกง.