อินโดนีเซียล่านักโทษแหกคุกกว่า 250 คน

2019-08-21 17:25:48

อินโดนีเซียล่านักโทษแหกคุกกว่า 250 คน

Advertisement

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังตามล่าตัวนักโทษมากกว่า 250 คน ซึ่งแหกคุกหลบหนีในจังหวัดปาปัวตะวันตก เหตุการณ์แหกคุกเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประท้วงหลั่งไหลออกสู่ถนนในหลายเมือง ซึ่งมีการปิดถนนหลายสาย และจุดไฟเผาอาคารต่าง ๆ ซึ่งรวมทั้งเรือนจำด้วย ความไม่สงบเกิดจากการควบคุมตัวนักศึกษาชาวปาปัวในเมืองสุราบายา ด้วยข้อกล่าวหาว่า พวกเขาไม่ให้ความเคารพธงชาติอินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยังปาปัวก่อนแผนการจัดการประท้วงเพิ่มอีก หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ มีชาวปาปัวหลายพันคน ออกมาชุมนุมบนท้องถนนในหลายเมือง ซึ่งรวมทั้งเมืองโซรอง, มาโนควารี และจายาปุระ

มาร์เลียน แลนเด โฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เรือนจำในเมืองโซรอง ถูกจุดไฟเผา และมีการขว้างก้อนหินเข้าใส่นักโทษ และมีนักโทษ 258 คน หลบหนี และมีเพียง 5 คนเท่านั้นที่เดินทางกลับมาในตอนเช้า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่หลายคนได้รับบาดเจ็บ ขณะพวกเขาพยายามสกัดการหลบหนี




ปาปัว อดีตอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ประกาศเอกราชในปี พ.ศ. 2504 แต่ในเวลาต่อมา ปาปัวตะวันตกที่มีพื้นที่ใหญ่กว่าก็เข้ายึดครอง จนถึงทุกวันนี้ ยังมีขบวนการแบ่งแยกดินแดน และทางการอินโดนีเซียยังคงเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคแห่งนี้

ความโกรธแค้นล่าสุดนี้ มีสาเหตุมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์เกี่ยวข้องกับนักศึกษาปาปัวในสุราบายา จังหวัดชวาตะวันออก เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอินโดนีเซีย รายงานข่าวบอกว่า พวกเขาไม่เคารพธงชาติอินโดนีเซียด้านหน้าอาคารหอพัก ระหว่างการเฉลิมฉลองวันเอกราชของอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จึงทำให้ถูกจับกุมตัว



เมื่อวันจันทร์ ตำรวจในชุดปราบจลาจล ยิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายฝูงชน จากนั้นการประท้วงก็ลุกลามบานปลายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในวันอังคาร