ปภ.เตือนพื้นที่เสี่ยง 21 จว. รับมือฝนหนัก - ดินถล่ม

2019-08-21 17:25:23

ปภ.เตือนพื้นที่เสี่ยง 21 จว. รับมือฝนหนัก - ดินถล่ม

Advertisement

ปภ.ประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยง 21 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก-ดินถล่ม 21-23 ส.ค.นี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บอกว่า ช่วงวันที่ 21 -23 ส.ค.นี้ ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 21-23 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสาน 21 จังหวัดที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก แยกเป็น พื้นที่ที่ต้องติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ตาก ภาคกลาง ได้แก่ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุทัยธานี นครสวรรค์ กาญจนบุรี และราชบุรี ภาคตะวันออก ได้แก่ จันทบุรี และตราด 




ส่วนพื้นที่ที่ต้องติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ.ปางมะผ้า อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อยจ.เชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ อ.ฮอด อ.ดอยสะเก็ด อ.แม่แจ่ม อ.จอมทอง จ.ตาก อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด อ.ท่าสองยาง จ.น่าน อ.เมืองน่าน อ.บ่อเกลือ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เวียงสา อ.เชียงกลาง อ.ท่าวังผา อ.นาน้อย อ.นาหมื่น อ.ปัว อ.ทุ่งช้าง อ.สันติสุข อ.แม่จริม จ.อุตรดิตถ์ อ.บ้านโคก อ.ท่าปลา อ.น้ำปาด 

นอกจากนี้ ให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนตกสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมถึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด