“ศรีสุวรรณ”จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบปมสายไฟวัดไชยวัฒนาราม

2019-08-21 12:35:35

“ศรีสุวรรณ”จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบปมสายไฟวัดไชยวัฒนาราม

Advertisement

“ศรีสุวรรณ”จ่อนำชาวอยุธยาร้อง ป.ป.ช.สอบสวนเอาผิดกรมศิลปากรปมให้ กฟภ.วางระบบไฟฟ้าส่องสว่างวัดไชยวัฒนาราม ทำลายอิฐและกำแพงวัด

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมศิลปากรได้ว่าจ้างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยให้ผู้รับเหมาดำเนินโครงการขุดวางแนวสายเคเบิลเพื่อวางระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ที่วัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโบราณสถานมีอายุกว่า 400 ปี เป็นเหตุให้อิฐและกำแพงโบราณถูกทำลายเพื่อเปิดทางในการวางสายเคเบิ้ล-สายไฟฟ้าลงดิน แทนที่จะขุดเป็นอุโมงค์ลอด จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศในขณะนี้นั้น แม้กรณีดังกล่าวรองอธิบดีกรมศิลปากรจะอ้างว่าเป็นอิฐกำแพงใหม่เมื่อดำเนินการวางสายเคเบิ้ลเสร็จแล้วก็จะทำการก่อซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ แต่จากสภาพความเสียหายของกำแพงและอิฐแต่ละก้อนที่แตกเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นอิฐเก่าหรือไม่ก็ต้องถือว่าเป็นการทำลายโบราณสถาน ซึ่งชี้ให้เห็นว่ากรมศิลปากรไม่ได้ใช้หลักวิชาการทางโบราณคดีมาปรับปรุงซ่อมแซมโบราณสถาน ไม่มีมาตรการควบคุมตามกฎหมายแต่อย่างใด หากแต่ปล่อยให้ผู้รับเหมากระทำการซ่อมแซมไปเสียอย่างไรก็ได้ กรณีดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า กลไกการบูรณะปรับปรุงซ่อมแซมโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม อาจไม่เป็นไปตาม ม.10 ม.10 ทวิ ประกอบ ม.32 และ ม.35 แห่ง พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และประมวลกฎหมายอาญา ม. 360 และ ม.360 ทวิ ซึ่งอธิบดีกรมศิลปากร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จะปฏิเสธความรับผิดชอบไปไม่ได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมชาวบ้านทั้ง 2 จังหวัดจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงเอาผิด อธิบดีกรมศิลปากร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 22 ส.ค. เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จ. นนทบุรี