ปิดสำนักสงฆ์ “เขากะลา” เดินเที่ยวได้ ห้ามนำรถขึ้น

2019-08-21 11:35:42

ปิดสำนักสงฆ์ “เขากะลา” เดินเที่ยวได้ ห้ามนำรถขึ้น

Advertisement

ปิดตำนานเขากะลา พื้นที่ดูมนุษย์ต่างดาว หลัง จนท.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 จ.นครสวรรค์ แจ้งให้ผู้ดูแลสำนักปฏิบัติธรรม ออกจากพื้นที่ให้หมด ห้ามกางเต็นท์พักแรม แต่ยังเดินขึ้นมาเที่ยวได้

วันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบนสำนักปฏิบัติธรรมเขากะลา ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 จ.นครสวรรค์ ได้แจ้งให้ผู้ดูแลสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าว รวมถึงผู้มาตั้งเต็นท์ค้างแรมเพื่อปฏิบัติธรรมเร่งเก็บข้าวของทุกอย่างออกจากพื้นที่บนเขากะลาให้หมด โดยเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ได้นำไม้มาปิดกั้นทางขึ้นเขากะลา พร้อมปิดป้ายเป็นพื้นที่ควบคุมห้ามนำรถขึ้น

สำหรับบรรยากาศภายในสำนักปฏิบัติธรรม ได้มีการขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ออกไปจากสำนักปฏิบัติธรรมจนเกือบหมด ยังคงเหลือเพียงพระพุทธรูป โต๊ะหมู่บูชาเท่านั้น ซึ่งทราบว่าของทั้งหมดได้ถูกขนไปไว้ที่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านวังรอ ต.วังมหากร ซึ่งอยู่ห่างจากเขากะลาประมาณ 15 กม.




อย่างไรก็ตาม บริเวณพื้นที่บนเขากะลาที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมนั้น เจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งว่า หากประชาชนจะเดินทางมาเที่ยวก็สามารถทำได้ แต่ต้องเดินเท้าขึ้นไปบนเขาเท่านั้น ไม่ให้ใช้ยานพาหนะขึ้นไปบนเขาอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งแนะนำให้เที่ยวเชิงอนุรักษ์เท่านั้น ห้ามทำการกางเต็นท์นอนค้างคืน หรือทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมายของกรมป่าไม้อย่างเด็ดขาด 

ส่วนเรื่องคดีความก็คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศาลตามกระบวนการยุติธรรมจนกว่าจะเสร็จสิ้นคดี ถึงจะดำเนินการขอพัฒนาพื้นที่บนยอดเขาให้เป็นแหล่งสาธารณะประโยชน์ หรือให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ และจะต้องไปทำเรื่องขอกับทางป่าไม้ในการขอใช้พื้นที่เพื่อรอการพิจารณาต่อไป