ไฟเผาผลาญป่าอะเมซอนเลวร้ายสุดในปีนี้

2019-08-21 09:30:43

ไฟเผาผลาญป่าอะเมซอนเลวร้ายสุดในปีนี้

Advertisement

สถาบันแห่งชาติเพื่อการวิจัยอวกาศ หรือไอเอ็นพีอี ของบราซิล เผยแพร่ข้อมูลดาวเทียมเมื่อวันอังคารพบว่า ป่าอะเมซอน พื้นป่าดิบชื้นที่ใหญ่ที่สุดของโลกในบราซิล ถูกไฟป่าเผาผลาญมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 83 ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561

หลายพื้นที่ในหลายรัฐของประเทศถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มควันไฟหนาทึบ รัฐอามาโซนัสต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ภาคใต้ของรัฐ และในเมืองมาเนาส์ เมืองเอกของรัฐด้วยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนรัฐอากรี ที่มีพรมแดนติดกับเปรู ก็ประกาศเตือนภัยด้านสิ่งแวดล้อม เพราะไฟป่า ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม กลุ่มควันไฟยังเป็นสาเหตุให้เกิดไฟฟ้าดับในเมืองเซาเปาโลด้วยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งไฟฟ้าดับช่วงกลางวัน กินเวลานาน 1 ชั่วโมง เกิดขึ้นหลังกระแสลมแรงพัดพาเอากลุ่มควันจากไฟป่าในรัฐอามาโซนัสและรัฐรอนโดเนียเข้าปกคลุม ทั้ง ๆ ที่อยู่ห่างกันกว่า 2,700 กิโลเมตร

ไอเอ็นพีอี ระบุว่า ตรวจพบไฟป่าอะเมซอนมากกว่า 72,000 จุดระหว่างเดือนมกราคมถึงสิงหาคม ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี 2556 และตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ไอเอ็นพีอี ตรวจพบไฟป่ามากกว่า 9,500 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอะเมซอน




รายงานชิ้นนี้เผยแพร่ไม่กี่สัปดาห์หลังประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล ปลดผู้อำนวยการไอเอ็มพีอี ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับข้อมูลการตัดไม้ทำลายป่า บรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประณามประธานาธิบดีโบลโซนาโร โดยบอกว่า เขาเป็นคนส่งเสริมพวกตัดไม้และเกษตรกร ให้เคลียร์พื้นที่เพื่อสรรหาที่ดินทำกิน

ไฟป่ามักเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้งในบราซิล แต่ก็มีเกษตรการบางกลุ่มจงใจตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมายเพื่อเคลียร์พื้นที่ทำไร่เลี้ยงปศุสัตว์ ทั้งนี้ ป่าอะเมซอนถูกมองว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันและต่อสู้โลกร้อน