"จุรินทร์"เดินหน้าส่งเสริมการส่งออก

2019-08-20 22:45:19

"จุรินทร์"เดินหน้าส่งเสริมการส่งออก

Advertisement

"จุรินทร์"เดินหน้าส่งเสริมการส่งออก พร้อมประกาศกลางงานรางวัลการค้าดีเด่น เร่งกระตุ้นฐานรากด่วนสุด


เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ระหว่างการสัมมนา Together is Power 2019 และพิธีมอบรางวัลสมาคมการค้าดีเด่นและผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่นประจำปี 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ว่า รัฐบาลปัจจุบันนี้ ได้เร่งเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลเรื่องสำคัญคือการประกันรายได้เกษตรกร ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากโดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาพืชทางเศรษฐกิจ 5 ชนิดและได้ดำเนินการมีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมโดยวันที่ 21 ส.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข) ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เวลา 09.00น.หลังจากที่ได้มีการผลักดันประกันรายได้ราคาปาล์มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วและเหลือเพียงการนำเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า นอกจากนั้นจะเดินหน้าทำโครงการประกันรายได้ราคายางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด ต่อไป



นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ได้ดำเนินการเร่งรัดการส่งออกและใช้ยุทธศาสตร์เสริมขีดความสามารถการแข่งขัน การเจรจาเชิงรุกในการเปิดตลาดทุกแห่งเและผลักดันสินค้าเกษตรในตลาดหลัก ตลาดเดิม และจะมีการฟื้นการเจรจาการค้า FTA ไทย-ยุโรป ไทย-อังกฤษ ไทย-ตุรกี ไทย-ปากีสถาน และอื่นๆ และยังเร่งดำเนินการจัดประชุมร่วมระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อผลักดันการค้าชายแดนอย่างเต็มที่ด้วย





นอกจากนั้น ได้เร่งรัดการเจรจาการค้าโดยเวทีระหว่างประเทศไม่ว่าจะเป็นความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคืหรือ RCEP เน้นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจประเทศในอาเซียน 10 ประเทศ บวกกับ6 ประเทศ นอกจากนั้นยังเน้นการพัฒนาระบบการจดทะเบียนการค้าต่างๆเพื่อให้สะดวกรวดเร็วและผลักดันเศรษฐกิจยุคใหม่สนับสนุนสินค้าไทยเพื่อเข้าไปสู่กลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยังให้เดินหน้าผลักดันพัฒนาโชห่วยให้ เป็นกลไกสำคัญต่อเศรษฐกิจฐานรากของประเทศโดยให้ช่วยปรับปรุงรูปแบบเพื่อให้เป็นสมาร์ทโชว์ห่วยที่สามารถต่อยอดไปได้



ขณะเดียวกันยังเน้นให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเป็นทัพหน้าสำคัญช่วยให้เอกชนสามารถสร้างรายได้เพิ่มตัวเลขการส่งออกได้อย่างมีคุณภาพ และให้บทบาทพาณิชย์จังหวัดขับเคลื่อนประสานงานกับการค้าทุกฝ่ายในจังหวัดเช่นเดียวกันในทุกพื้นที่ ทั้งนี้เน้นภารกิจด้านการเต้นการส่งเสริมการส่งออกเพื่อเพิ่มมูลค่าและตัวเลขการส่งออก คือต้องให้เอกชนเป็นพระเอกของการขับเคลื่อนทางด้านส่งออก แล้วกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้สนับสนุนโดยจะมีการติดตามงานกันทุกเดือนโดยมีการประชุมคณะกรรมการร่วมรัฐและเอกชน กรอ. ของกระทรวงพาณิชย์ที่ตั้งขึ้น