“อุตตม” ชี้ข้อดี พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน

2019-08-20 17:50:46

“อุตตม” ชี้ข้อดี พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน

Advertisement

“อุตตม” ชี้ข้อดี พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน สนับสนุนการออมของประเทศ เปิดโอกาสให้ประชาชนจัดสรรผลประโยชน์ทางการเงิน สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.อุตตม สาวนายน” ระบุว่า พ.ร.บ. สถาบันการเงินประชาชน สร้างความเข้มแข็งชุมชน หลายท่านอาจจะไม่เคยได้รับข่าว เกี่ยวกับ พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งความสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือทำให้ประชาชน ชุมชน สามารถบริหารการออม และดำเนินธุรกรรมทางการเงินหลักๆ ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันการเงินที่ประชาชนในชุมชนรวมตัวกันจัดตั้งขึ้น ทั้งนี้ประชาชนในแต่ละชุมชน สามารถรวมตัวกันถือหุ้น ตั้งสถาบันการเงินในชุมชน และยื่นของจดทะเบียนกับนายทะเบียน ซึ่งในที่นี้คือผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ส่วนด้านการกำกับดูแลและพัฒนา เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาระบบสถาบันการเงินประชาชน ซึ่งมีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง และกรมพัฒนาชุมชน ร่วมกับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ นอกจากนี้ยังมีธนาคารพี่เลี้ยง คอยช่วยเหลือแนะนำการจัดตั้งสถาบันการเงินประชาชนในชุมชนต่างๆ ควบคู่กับการดูแลพัฒนาสถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นอย่างใกล้ชิด

นายอุตตม ระบุด้วยว่า สถาบันการเงินประชาชนดังกล่าว ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้หลักๆ คือ รับฝาก ปล่อยสินเชื่อ ตลอดจนสามารถเป็นตัวแทนชำระเงินหรือโอนเงินให้กับประชาชน รวมทั้งสามารถบริหารเงินฝากได้เอง เป็นต้น ในอดีตประชาชน ได้เรียกร้องให้เกิดสถาบันการเงินประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งพ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชนฉบับนี้ นอกจากจะเป็นการสนับสนุนการออมของประเทศแล้ว และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนจัดสรรผลประโยชน์ทางการเงินของตนเอง เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอีกด้วย

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ดร.อุตตม สาวนายน