ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือถึงนายกฯแล้วให้แจงปมถวายสัตย์

2019-08-20 16:40:44

ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือถึงนายกฯแล้วให้แจงปมถวายสัตย์

Advertisement

เลขาธิการนายกฯ เผยผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือถึงนายกฯแล้วให้ชี้แจงปมถวายสัตย์

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ ไม่ครบถ้วนว่า โนคอมเม้นท์ ไม่มีคำตอบ ไม่ตอบแล้ว เมื่อถามว่าถ้ามีเวลาว่าง จะเดินทางไปตอบที่สภาฯหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันพุธที่ 21 ส.ค. ตนมีงานที่ได้วางแผนมาล่วงหน้าแล้ว ว่าจะไปตรวจกำลังพลทางเรือที่ จ.ระยอง เป็นงานใหญ่พอสมควร ทั้งนี้ยังไม่รู้และยังไม่ทราบว่าจะไปเมื่อใด

เมื่อถามว่า ทางสภาฯแจ้งว่า จะบรรจุวาระการอภิปรายนายกตามมาตรา 152 ในเดือน ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องไปดูก่อน ว่าทำได้หรือไม่ เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงมาแล้ว แต่เข้าใจว่าเรื่องนี้สังคมให้ความสนใจ ตนเองก็สนใจ แต่ก็มีงานเยอะแยะ จึงอยากให้อะไรก็ตามที่สามารถชะลอไปได้บ้าง หรือลดแรงกดดันไปได้บ้าง ต้องเข้าใจว่าอะไรสำคัญหรือไม่สำคัญ แต่ก็สำคัญทั้งหมด เพียงแต่ต้องจัดระเบียบให้ดี เรื่องนี้ตนจะไม่ตอบ พอแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งหนังสือมาถึงนายกรัฐมนตรีหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ หันไปถาม นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งแจ้งว่า หนังสือถึงเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่าจะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรใช่หรือไม่ นายอิสทัต กล่าวว่า เป็นไปตามระเบียบ