เกาะติด “สาวน้อยเกรียตา” แล่นเรือข้ามแอตแลนติก (คลิป)

2019-08-20 13:55:26

เกาะติด “สาวน้อยเกรียตา” แล่นเรือข้ามแอตแลนติก (คลิป)

Advertisement

ข้อมูลแผนที่จากดาวเทียม แสดงให้เห็นว่า เมื่อเวลา 12.40 น. ตามเวลามาตรฐานสากลของวันจันทร์ (19 ส.ค.) เรือยอชท์ “มาลิเซีย 2” ของ เกรียตา ทุนแบร์ย สาวน้อยนักเคลื่อนไหวปัญหาโลกร้อนวัย 16 ปีชาวสวีเดน เดินทางได้ประมาณ 1,226 ไมล์ทะเลแล้ว นับตั้งแต่ออกเดินทางจากท่าเรือเมืองพลีมัธ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เมื่อวันพุธที่ 14 ส.ค.

ทุนแบร์ย ซึ่งกลายเป็นคนดังไปทั่วโลกตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากเธอเริ่มขาดเรียนทุก ๆ วันศุกร์ของสัปดาห์ เพื่อถือป้ายยืนประท้วงนอกอาคารรัฐสภาสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม เรียกร้องบรรดานักการเมืองของประเทศ ให้รีบเร่งหาทางแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ที่กำลังเป็นภัยคุกคามโลกเห็นชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้เธอกำลังแล่นเรือข้ามหาสมุทรแอตแลนติก มุ่งหน้าสู่นครนิวงยอร์ก ในสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 23 ก.ย. ที่จะถึง

เรือยอชท์มาลิเซีย 2 ขนาดความยาว 60 ฟุต ติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ และเครื่องกังหันไฟฟ้าใต้น้ำ เพื่อรับประกันว่า เรือจะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน นอกจากนั้น สภาพบนเรือยังถูกปรับแต่งให้เรียบง่าย ไม่มีห้องอาบน้ำหรือห้องส้วม และอาหารเป็นแบบแช่แข็ง.