ชาวปาปัวเดือดเหยียดเชื้อชาติ บุกเผาอาคารสภา (คลิป)

2019-08-20 12:55:57

ชาวปาปัวเดือดเหยียดเชื้อชาติ บุกเผาอาคารสภา (คลิป)

Advertisement

กลุ่มผู้ประท้วงในจังหวัดปาปัว ทางตะวันออกไกลของอินโดนีเซีย จุดไฟเผายางรถและเผาอาคารสภาจังหวัดเมื่อวันจันทร์ ในการประท้วงต่อต้านการจับกุมตัวนักศึกษาชาวปาปัวหลายคนเมื่อไม่กี่วันก่อน จากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ เป็นภาพเหตุการณ์ความวุ่นวายในปาปัวเมื่อเช้าวันจันทร์ ขณะที่ กลุ่มผู้ประท้วงทะลักออกสู่ถนน และมารวมตัวกันเผายางรถยนต์ หลังจากวางเพลิงเผาอาคารสภาท้องถิ่น ชนวนความโกรธแค้นล่าสุด เกิดจากการควบคุมตัวกลุ่มนักศึกษาชาวปาปัวในเมืองสุราบายา ชวาตะวันออก ในข้อหาทำลายเสาธงชาติที่ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารที่พัก ระหว่างการฉลองวันชาติของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังปะทะกับตำรวจด้วยหลังจุดไฟเผายางรถยนต์ และอาคารสภา เฮนรี รูดอล์ฟ นาฮัค ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดปาปัวตะวันตก กล่าวกับผู้ประท้วงในเมืองมาโนควารี เมืองเอกของจังหวัด เรียกร้องให้พวกเขาอยู่ในความสงบ และอย่าก่อความรุนแรงผิดกฎหมายมากกว่านี้ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่กลุ่มผู้ประท้วงเพิกเฉย ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ขว้างปาก้อนหินและขับไล่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บีบให้ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่

การประท้วงรุนแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของจังหวัดปาปัว เกิดขึ้นเนื่องจากประชาชนไม่พอใจกรณีการเหยียดเชื้อชาติต่อนักศึกษาชาวปาปัว ที่เรียนอยู่ในสุราบายาด้วย หลังประชาชนและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใช้คำพูดเหยียดเชื้อชาติรุนแรงระหว่างเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันออก แถลงการณ์ขอโทษผ่านทางสถานีโทรทัศน์แล้ว ส่วนเดดี ปราเซตโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า นักศึกษาชาวปาปัวได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดหลังถูกสอบสวน




เจ้าหน้าที่รัฐบาล กล่าวว่า ทางรัฐบาลจะทำการสอบสวนเหตุการณ์นี้