คุก 6 เดือน “เปรมชัย”ไม่รอลงอาญาครอบครองปืนเถื่อน (คลิป)

2019-08-20 12:10:47

คุก 6 เดือน “เปรมชัย”ไม่รอลงอาญาครอบครองปืนเถื่อน (คลิป)

Advertisement

ศาลพิพาษาจำคุก “เปรมชัย” 6 เดือนไม่รอลงอาญา คดีมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทนายความยื่น 6 แสนขอประกันชั้นอุทธรณ์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ที่ ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูตร อายุ 65 ปี ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลย ในความผิดฐาน มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 โดยอัยการยื่นฟ้องคดี เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2561 ระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2561 จำเลยกระทำผิดกฎหมายด้วยการมีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊บ 1 กระบอกไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. โดยคดีนี้จำเลยได้รับการประกันตัวชั้นพิจารณา 2แสนบาทโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขใดๆ ซึ่งคดีนี้ในชั้นสอบคำให้การจำเลย เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2561 นายเปรมชัยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ในเดือน ก.ค.2562 นัดเริ่มสืบพยานโจทก์ นายเปรมชัยให้การคำรับสารภาพพร้อมยื่นคำร้องประกอบต่อศาลเพื่อพิจารณา ศาลจึงมีคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติสืบเสาะและพินิจประวัติครอบครัว การศึกษา การทำงาน และอื่นๆ ของจำเลย และรายงานให้ศาลทราบภายใน 30 วันเพื่อประกอบการพิจารณา


ทั้งนี้นายเปรมชัย ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมทนายความ โดยก่อนฟังคำพิพากษาได้มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ลงโทษสถานเบา หรือ รอลงอาญา โดยระบุว่า 1.จำเลยจะขออุปสมบทที่วัดบวรนิเวศหรือวัดอื่นเป็นเวลา 15 วันเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล 2.จำเลยจะบริจาคเงินส่วนตัว 3 ล้านบาทเพื่อเป็นการสาธารณประโยชน์ และ 3.จำเลยจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับอาวุธปืนอีกตลอดชีวิต ขณะที่ศาลแจ้งให้ฝ่ายจำเลยทราบว่า อัยการโจทก์ได้ขอแก้ไขคำฟ้องโดยระบุเพิ่มเติมว่า ในการครอบครองยังมีกระสุนปืนไรเฟิลอีก 3 นัด ซึ่งสอบถามฝ่ายจำเลยแล้วก็ได้ตรวจสอบกับรายงานการตรวจพิสูจน์แล้วไม่คัดค้าน โดยจำเลยยังคงยืนยันให้การรับสารภาพ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดกรรมเดียวซึ่งผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษจำคุก 1 ปีตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 7 , 72 วรรคหนึ่ง ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือนแต่เนื่องจากจำเลย ยังมีโทษคดีอาญาจำคุกอีก 2 คดีในศาลจังหวัดทองผาภูมิและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พฤติการณ์จึงไม่รอการลงโทษ ทั้งนี้ศาลได้อธิบายให้นายเปรมชัย ฟังว่าคำร้องที่นายเปรมชัย ยื่นมาในวันนี้ระบุจะปฏิบัติ 3 ข้อนั้นหากปฏิบัติได้ก็ขอให้ทำต่อไปซึ่งเป็นการทำความดี แต่ในส่วนของการรอการลงโทษนั้นเนื่องจากนายเปรมชัยยังมีคดีอาญาที่ศาลพิพากษาจำคุกอยู่ 2 คดีจึงไม่อาจที่จะพิจารณารอการลงโทษได้ อย่างไรก็ตามทางทนายความก็ได้ยื่นหลักทรัพย์ 5 แสนบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

ล่าสุดศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ต้องหาประกันตัวไป โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ