พาณิชย์จังหวัดการันตีข้าวกล่อง 80 บาทเหมาะสมแล้ว

2017-08-03 16:55:07

พาณิชย์จังหวัดการันตีข้าวกล่อง 80 บาทเหมาะสมแล้ว

Advertisement

พาณิชย์จังหวัดพังงาการันตี ลงพื้นที่ตรวจสอบ “ข้าวเครื่องแกงกุ้งไข่ดาว” กล่องละ 80 บาท สมกับราคาต้นทุน แนะผู้บริโภคตรวจดูราคาก่อนสั่ง


เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า “80 บาทข้าวเครื่องแกงกุ้งไข่ดาว ร้านครัวป้ารัตนข้างตลาดท้ายรถตะกั่วป่า) คิดว่าแพงไหมขอความเห็นหน่อย” พร้อมกับรูปภาพเครื่องแกงกุ้งด้านข้างกล่องโฟม และมีไข่ดาวอยู่ด้านบนข้าว




ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา นางทิพย์สุดา อินทรสุวรรณ พาณิชย์จังหวัดพังงา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าดังกล่าวเป็นการด่วน โดยพบว่า ร้านค้าที่ถูกระบุถึง ซึ่งมีเมนูอาหารและมีการแสดงราคาติดอยู่อย่างชัดเจน สำหรับราคาข้าวเครื่องแกงกุ้งไข่ดาว ได้ติดป้ายราคาเอาไว้ที่จานละ 70 บาท เมื่อรวมกับไข่ดาว ก็จะเป็นราคา 80 บาท ในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า ส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้มีค่าครองชีพที่สูงกว่าปกติ จากการชี้แจงพบว่าต้นทุนของผู้ประกอบการสูงกว่าที่อื่นๆ ทำให้เมนูดังกล่าวมีราคาที่สูงตาม ประกอบกับเมนูดังกล่าวเป็นอาหารทะเลมีราคาต้นทุนที่สูงอยู่แล้ว

 





ขณะที่นางทิพย์สุดา อินทรสุวรรณ พาณิชย์จังหวัดพังงา กล่าวว่า ปกติพาณิชย์จังหวัดพังงาได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจร้านค้าอยู่เป็นประจำ เพื่อให้ผู้ขายติดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ผู้บริโภคได้ทราบอย่างชัดเจน ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ซึ่งผู้บริโภคเองควรที่จะเข้าใจสิทธิเสียก่อน โดยสอบถามราคาหรือตรวจสอบราคาจากป้ายสินค้าก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ เพื่อให้ได้ตามที่ตัวเองต้องการ แต่หากสินค้าที่ได้รับ ไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ หรือมีคุณภาพที่ต่ำเกินควร ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนให้พาณิชย์จังหวัดไปตรวจสอบและให้เจ้าของร้านชี้แจงถึงที่มาของต้นทุนได้ทันที