ฝ่ายค้านลั่นยื่นซักฟอก "บิ๊กตู่" 16 ส.ค.

2019-08-15 18:55:00

ฝ่ายค้านลั่นยื่นซักฟอก "บิ๊กตู่" 16 ส.ค.

Advertisement

วิปฝ่ายค้านแถลงเตรียมยื่นซักฟอก "ประยุทธ์" ปมถวายสัตย์ พ่วงข้อหาบริหารงานผิดพลาด ผิดกฎหมาย 15 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า ในวันที่ 16 ส.ค. เวลา 08.30 น. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นายกรัฐมนตรี พร้อมรายชื่อ ส.ส.ทั้งหมด 246 คน

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ฝ่ายค้านพยายาม ได้ยื่นกระทู้สดถามกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ แต่นายกฯไม่ได้ให้ความสำคัญที่จะมาตอบกระทู้และคงเข้าใจผิดว่าเรื่องอยู่ในระหว่างรอผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ต้องดำเนินการอะไร ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่านายกฯไม่ให้ความสำคัญ และบ่ายเบี่ยง ปล่อยปละละเลย ไม่ได้ต้องมาชี้แจงต่อสภาฯ ทั้งที่การดำรงอยู่ของรัฐบาลสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะ ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่มีความจำเป็นใช้เรื่องถวายสัตย์มาเป็นเครื่องมือในการโจมตีนายกฯ เหมือนที่มีการกล่าวหา แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบ ไม่เช่นนั้นจะถูกข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เหมือนกัน

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวอีกว่า นายกฯอย่าปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสภาฯ หากไม่ยอมเข้าสู่การตรวจสอบฝ่ายค้านจำเป็นต้องใช้อำนาจขอเปิดอภิปรายทั่วไปในการซักถามข้อเท็จจริงจากนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เฉพาะประเด็นถวายสัตย์ แต่อาจจะมีประเด็นอื่นในการบริหารงานผิดพลาดและผิดกฎหมาย