“วิษณุ” ชี้นายกฯต้องแจงผู้ตรวจการแผ่นดินปมถวายสัตย์

2019-08-15 18:30:46

“วิษณุ” ชี้นายกฯต้องแจงผู้ตรวจการแผ่นดินปมถวายสัตย์

Advertisement

“วิษณุ” ชี้ผู้ตรวจการแผ่นดินรับกรณีปมถวายสัตย์ไว้พิจารณาแล้ว นายกฯต้องไปชี้แจง ยันทำหน้าที่ได้ตามปกติ เหตุยังไม่มีคำวินิจฉัยอะไรออกมา

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ไปตอบกระทู้ที่สภาผู้แทนราษฎรว่า ถ้าเป็นกระทู้สดหรือกระทู้ต่างๆ ในข้อเท็จจริงก็ควรไปเอง แต่ถ้าติดภารกิจไปไม่ได้ แต่ต้องแจ้งต่อสภาฯกระทู้ดังกล่าวก็จะถูกงดไว้ ไม่มีการถาม เว้นแต่จะมอบหมายให้คนอื่นไปตอบแทน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ชี้แจงแล้วว่าถ้ามีการถามในเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ขั้นตอนอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน และถ้าไม่มีการถามกระทู้ในวันดังกล่าว ก็ถือว่ากระทู้นั้นตกไป แต่วันหลังสามารถถามใหม่ได้อีก เมื่อถามว่า ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินหรืออัยการสูงสุดรับเรื่องไว้แล้ว รัฐบาลต้องไปชี้แจงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ซึ่งขึ้นอยู่กับเจ้าตัวว่าจะไปหรือไม่ไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ เพราะยังไม่มีคำวินิจฉัยอะไรออกมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องไปชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การยื่นญัตตินั้นสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 คือการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ใครโดนญัตตินี้ก็ต้องไป ดังนั้น รัฐบาลจะมอบหมายให้ใครไป นั่นก็คือรัฐบาลอยู่แล้ว และการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ และอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยลงมติ สามารถทำได้ครั้งเดียวในรอบ 1 ปี คือ 365 วัน ขณะที่ทางส.ว.ก็สามารถยื่นได้