“จุรินทร์”จ่อหารือ 3 ฝ่าย คลอดมาตรการประกันรายได้ชาวนา

2019-08-15 10:55:20

“จุรินทร์”จ่อหารือ 3 ฝ่าย คลอดมาตรการประกันรายได้ชาวนา

Advertisement

“จุรินทร์” เตรียมลงพื้นที่ปทุมธานี หารือ 3 ฝ่าย “ภาครัฐ-เอกชน-เกษตรกรผู้ปลูกข้าว” นำข้อสรุปเข้าคณะกรรมการนโยบายข้าวก่อนประกาศแนวทางการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 17 ส.ค.นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เตรียมลงพื้นที่ จ.ปทุมธานีเพื่อพบปะเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผู้ประกอบการโรงสี พร้อมประชุมหารือร่วมกัน 3 ฝ่ายในการดำเนินการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว การลงพื้นที่ในครั้งนี้ จะเป็นการพบปะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและประชุมหารือการดำเนินการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว นำโดย นายจุรินทร์ ทีมที่ปรึกษา และคณะโดยช่วงกลางวันจะเป็นการพบปะกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ณ โรงสีสหกรณ์การเกษตรคลองหลวง จำกัด และเดินทางไปศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ก่อนกลับมาหารือร่วมกันเรื่องการดำเนินการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในช่วงบ่ายและจะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชน


นางดรุณวรรณ กล่าวต่อว่า ในการประชุมหารือจะมีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นตัวแทนจาก3 ฝ่าย ประกอบไปด้วยตัวแทนจากภาครัฐ นำโดยนายจุรินทร์ ทีมที่ปรึกษา ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการค้าภายใน กรมบัญชีกลาง กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนจากภาคเอกชน ได้แก่นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นายกสมาคมค้าข้าวไทย นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และตัวแทนจากภาคเกษตรกร อาทิ ผู้แทนประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ นายกสมาคมชาวนาไทย นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย โดยมีตัวแทนจาก จ.ปทุมธานีคือผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และเกษตรจังหวัดเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้หลังจากการลงพื้นที่จะนำข้อหารือมาเสนอในที่ประชุม 3 ฝ่ายที่จะมีการเชิญประชุมในเร็ว ๆ นี้ และนำข้อสรุปที่ได้เข้าคณะกรรมการนโยบายข้าวอีกครั้งก่อนประกาศแนวทางการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ชัดเจน