“อุตตม”ชี้ประชุม ครม.เศรษฐกิจ 16 ส.ค.มุ่งกระตุ้นบริโภคในประเทศ

2019-08-14 18:50:28

“อุตตม”ชี้ประชุม ครม.เศรษฐกิจ 16 ส.ค.มุ่งกระตุ้นบริโภคในประเทศ

Advertisement

“อุตตม”ระบุวันนี้ต้องเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจที่หินมาก เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนอย่างหนักจากสงครามการค้า ชี้ประเทศไทยต้องเร่งสร้างความเข้มแข็งภายใน เผยประชุม ครม.เศรษฐกิจ 16 ส.ค. นี้ จะพิจาณามาตรการเร่งด่วน มุ่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เพิ่มรอบการหมุนของเม็ดเงินกระจายไปยังกลุ่มต่างๆโดยเฉพาะฐานราก

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.อุตตม สาวนายน” ระบุว่า เป้าหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน วันนี้เราต้องเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจที่หินมาก เพราะรายละเอียดหลักๆไปเกี่ยวโยงกับความเป็นไปของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตามเราสามารถทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศเข้มแข็งได้ด้วยตัวเอง คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เวลานี้ เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนอย่างหนัก จากกรณีสงครามการค้า ทั้งสหรัฐฯ-จีน หรือกรณี ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ อีกทั้งประเทศที่มีบทบาททางเศรษฐกิจกับไทยหลายๆประเทศ ก็มีปัญหาภายใน สิ่งที่ประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการ คือสร้างความเข้มแข็งภายใน โดยที่ผ่านมาผมได้แจ้งให้ทุกท่านทราบไปบ้างแล้ว ว่า มาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆ จะต้องเร่งออกมาให้เร็วที่สุด ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์ ที่ 16 ส.ค. นี้ จะมีการพิจาณามาตรการเร่งด่วน ดังกล่าว

นายอุตตม ระบุต่อว่า หลักการออกมาตรการเร่งด่วนเบื้องต้น คือ มุ่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และต้องเพิ่มรอบการหมุนของเม็ดเงิน กระจายไปยังกลุ่มต่างๆในวงกว้างที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ขณะเดียวกัน จะเร่งแก้ปัญหาที่กระทบกับชาวบ้านเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเรื่องภัยแล้ง และราคาพืชผลการเกษตร ทั้งนี้มาตรการต่างๆ จะเชื่อมโยงไปกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวด้วย ซึ่งรายละเอียดมาตรการทั้งหมด ผมจะขออนุญาตบอกกล่าวและอธิบายเพิ่มเติม หลังมาตรการนั้นๆ ผ่านครม. แล้ว ซึ่งผมให้คำมั่นว่าจะเป็นมาตรการที่เห็นผลและเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง ขอบคุณครับ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ดร.อุตตม สาวนายน