“หม่อมเต่า” สั่งช่วยแรงงานไทยในฮ่องกง

2019-08-14 17:50:39

“หม่อมเต่า” สั่งช่วยแรงงานไทยในฮ่องกง

Advertisement

รมว.แรงงาน ห่วงใยแรงงานไทยในฮ่องกง สั่งกำชับอัครราชทูตติดตามสถานการณ์ ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย เผยไม่มีแรงงานไทยได้รับอันตรายจากการประท้วงแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 14 ส.คง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การชุมนุมประท้วงการออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของชาวฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2562 เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ที่มีการชุมนุมประท้วงที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานไทยในฮ่องกง โดยได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ เมืองฮ่องกง ติดตามสถานการณ์และดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัยของแรงงานไทย โดยล่าสุดการท่าอากาศยานฮ่องกงได้ขอให้ศาลออกคำสั่งไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาก่อความวุ่นวายในสนามบินแล้ว สำหรับความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวนั้นขณะนี้ ไม่มีผู้ตกค้างที่สนามบินแล้ว โดยบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเครื่องบินแอร์บัส ไปรับและได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว เหลืออีก 3 คน จะเดินทางกลับประเทศไทยในคืนนี้

“ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประท้วง ขอเรียนในเบื้องต้นว่ายังไม่มีคนไทยได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเข้ารักษาตัวจากเหตุการณ์ประท้วงแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังไม่พบว่ามีการเลิกจ้างและขอกลับบ้านเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่ง สำนักงานแรงงาน ณ เมืองฮ่องกง ได้ติดตามสถานการณ์และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนแรงงานไทยผ่านสื่อออนไลน์และอาสาสมัครแรงงาน รวมทั้งจัดรถรับส่งผู้ตกค้างส่งที่พักชั่วคราว สนามบิน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของแรงงานไทยทุกคน” รมว.แรงงาน กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีคนไทยและแรงงานไทยในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจำนวนประมาณ 18,853 คน เป็น แรงงานนำเข้า 2,513 คน และคนไทยที่มีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกงอีกประมาณ 16,000 คน โดยแรงงานไทยส่วนใหญ่ประมาณ ร้อยละ 90 ประกอบอาชีพผู้ช่วยแม่บ้าน ส่วนที่เหลือเป็นแรงงานระดับฝีมือและกึ่งฝีมือ เช่น สปา กุ๊ก ก่อสร้าง เป็นต้น และระดับบริหาร