กมธ.ทางด่วนยังไม่ไฟเขียวต่อสัญญาบีทีเอส

2019-08-14 17:25:52

กมธ.ทางด่วนยังไม่ไฟเขียวต่อสัญญาบีทีเอส

Advertisement

โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ยังไม่มีมติ กทม.ต่อสัมปทานบีทีเอส เหตุตัวเลขไม่ชัด หวั่นเอกชนได้กำไรเกินจริง แนะควรเปิดประมูลใหม่

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายคริส โปตระนันทน์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการศึกษา เรื่องการขยายสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอส โดยนายยุทธพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ กมธ.ได้เชิญนายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัด กทม. กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มาให้ข้อมูล โดยผู้มาชี้แจงได้ให้ข้อมูลว่า รถไฟฟ้าบีทีเอส ในส่วนเส้นทางหลัก คือ ช่วงหมอชิต – อ่อนนุช และช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – สะพานตากสิน จะหมดสัมปทานในวันที่ 4 ธ.ค. 2572 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายส่วนที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน – บางหว้า และช่วงอ่อนนุช – แบริ่ง และส่วนที่ 2 ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่โอนมาจากรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ซึ่งสิ้นสุดสัมปทานวันที่ 2 พ.ค. 2585 โดยผู้มาชี้แจงเสนอ 1.เสนอการจัดเก็บค่าโดยสารตารางเดียวตามระยะทางสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และไม่มีค่าแลกเข้าซ้ำซ้อนโดยทันที 2.ภาระค่าใช้จ่าย และเงินลงทุนที่เอกชนสนับสนุน กทม. และ3.มีการแบ่งปันผลประโยชน์ให้ กทม. ซึ่งกมธ.ยังไม่มีมติเห็นชอบตามนี้ พร้อมกับมีความเห็นจะทำอย่างไรให้อัตราค่าโดยสารต่ำกว่าราคา 65 บาท

ด้านนายคริส กล่าวว่า ข้อเสนอของ กมธ.อยากให้มีการประมูลโครงการดังกล่าวใหม่ไม่ใช่ต่อสัมปทานให้บีทีเอสทันที เพราะอาจจะทำให้เอกชนได้กำไรมากเกินไปใช่หรือไม่ เพราะผู้มาชี้แจงไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดเรื่องการให้ค่าตอบแทนแก่ กทม.ได้อย่างชัดเจน