ร่ำไห้! รับศพอดีตเจ้าคณะอำเภอ แน่นวัด

2019-08-13 17:55:59

ร่ำไห้! รับศพอดีตเจ้าคณะอำเภอ แน่นวัด

Advertisement

ญาติโยม ชาวบ้าน เด็กนักเรียนในพื้นที่ ตั้งแถวรอรับขบวนศพอดีตเจ้าคณะอำเภอชุมแพ อดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งสว่างนอกแน่นวัดท่ามกลางเสียงร่ำไห้สุดเศร้า

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 ส.ค. ได้มีพิธีเคลื่อนศพ ดร.พระครูสโมธานเขตคณารักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอชุมแพ อดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งสว่างนอก ต.โนนสะอาด อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จากโรงพยาบาลชุมแพ ไปยังศาลาการเปรียญวัดแจ้งสว่างนอก หลังจากมรณภาพด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนถึงป่าช้า บ้านห้วยแก็ต ต.ไผ่โทน อ.ร้องกวาง จ.แพร่

เมื่อขบวนรถหีบศพเคลื่อนมาถึงปากทางเข้าวัด คณะลูกศิษย์ได้จัดขบวนแบกหีบศพเดินเท้าเป็นระยะทางประมาณ 3 กม. มีญาติโยมและเด็กนักเรียนในพื้นที่ตั้งแถวรอรับขบวนศพ ท่ามกลางเสียงร่ำไห้สลด พระเณรลูกวัดได้ย้ำฆ้องกลองระฆัง บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีพระสังฆาธิการ พระเถระผู้ใหญ่ พระสงฆ์ นับพันรูปตลอดจนญาติโยมลูกศิษย์จากทั่วสารทิศ ร่วมไว้อาลัยรอรับศพอย่างเนืองแน่น จากนั้นคณะสงฆ์ ได้ประกอบพิธีขอขมากรรมศพโดยมีพระครูอัตถะสารเมธี เจ้าคณะอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานในพิธี




ต่อมาเวลา 17.00 น.นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานอัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน จากสำนักพระราชวังเดินทางมาถึงสนามบินขอนแก่น นำมาประกอบพิธีที่วัดแจ้งสว่างนอกสถานที่จัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระครูสโมธานเขตคณารักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอชุมแพ โดยมีกำหนดจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 13-27 ส.ค. รวม 15 วัน และในเวลาบ่ายวันที่ 28 ส.ค. จะได้ทำพิธีบำเพ็ญปัณณรสวาร เป็นพิธีบรรจุศพลงในหีบแก้วปิดม่าน เพื่อรอพิธีพระราชทานเพลิงศพในโอกาสต่อไป