มังคุดใต้ล้นตลาด กรมการค้าภายในเร่งกระจายสู่โรงแรม ร้านอาหาร

2019-08-13 14:25:48

มังคุดใต้ล้นตลาด กรมการค้าภายในเร่งกระจายสู่โรงแรม ร้านอาหาร

Advertisement

"กรมการค้าภายใน" ช่วยเหลือเกษตรเปิดช่องทางระบายมังคุดอีก 10 ตัน ผ่านเครือข่ายโรงแรม ร้านอาหาร

"กรมการค้าภายใน" ร่วมกับ "กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน" และ "ภาคเอกชน" เปิดช่องทางระบายมังคุด ผ่านเครือข่ายโรงแรมและร้านอาหาร เพื่อช่วยเหลือเกษตรผลักดันราคาผลผลิตให้ดีขึ้น

ภาวะมังคุดล้นตลาด เนื่องจากผลผลิตที่ออกมาพร้อมกัน ทั้งจากภาคตะวันออก และยิ่งช่วงปลายเดือนที่ผ่านมังคุดจากภาคใต้เริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นส่งผลให้ราคามังคุดตกต่ำอย่างหนัก บวกกับค่าขนส่งที่สูงกว่า ทำให้พ่อค้าคนกลางเลือกที่จะรับมังคุดในจังหวัดใกล้เคียงเมืองหลวง เพื่อประหยัดค่าขนส่ง




กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เล็งเห็นถึงปัญหาผลผลิตล้นตลาด เร่งรับซื้อมังคุดมาจากเกษตรกรในพื้นที่ จ.ชุมพร เพื่อกระจายสู่ผู้บริโภคเพิ่มเติมอีก 10 ตัน จากความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยระบายผลผลิตมังคุด ที่กำลังออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมาก

พลตรีวรวุฒิ วุฒิศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน รับซื้อไปแจกจ่ายให้กำลังพล 5 ตัน หรือ 1,000 กล่อง รวมทั้งยังได้สั่งซื้อเพิ่มเติมอีก 60 กล่อง



นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย รับผลผลิตปริมาณ 5 ตัน หรือ 1,000 กล่อง กระจายผ่านเครือข่ายโรงแรม และร้านอาหาร ซึ่งจัดสรรพื้นที่ขายมังคุด โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถจำหน่ายจนครบ 20 ตันภายในสัปดาห์นี้ได้อย่างแน่นอน

ด้าน นายวัชรศักดิ์ พรหมบุญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน เผยว่า ขณะนี้ ผลผลิตมังคุดออกสู่ตลาดแล้วมากกว่าร้อยละ 60-70 จากการเชื่อมโยงผลผลิตทำให้ราคาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เฉลี่ยกิโลกรัมละ 20-22 บาท และเชื่อว่าราคาจะทรงตัวในระดับนี้ไปจนหมดฤดูกาล