ปัดฝุ่น! บ้านโบราณทิ้งร้าง เปิดเช่าทำโรงแรม-ร้านกาแฟ

2019-08-13 12:20:45

ปัดฝุ่น! บ้านโบราณทิ้งร้าง เปิดเช่าทำโรงแรม-ร้านกาแฟ

Advertisement

กรมธนารักษ์ ปิ๊งไอเดียเก๋ บุกสำรวจบ้านโบราณปล่อยทิ้งร้าง บ้านผีสิงทั่วประเทศซึ่งมีมากมายนับร้อยแห่ง เล็งเปิดประมูลให้เอกชนเช่าพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านกาแฟ ภายใต้เงื่อนไขอนุรักษ์สภาพตัวอาคารเดิมให้คงไว้ 

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์กำลังรวบรวมพื้นที่ราชพัสดุ อาคารสำนักงานรัฐ อาคารที่พักข้าราชการ สิ่งปลูกสร้างโบราณที่มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมเก่าแก่ หรือมีประวัติเรื่องเล้นลับทั่วประเทศ จำนวนประมาณ 200 แห่ง มาเปิดให้ภาคเอกชนเช่าพัฒนาเชิงพาณิชย์ อาทิ ทำเป็นโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โดยมีเงื่อนไขผู้ร่วมประมูลจะต้องอนุรักษ์สภาพตัวอาคารเดิมไว้

ทั้งนี้ การสำรวจรวบรวมบ้านและอาคารเก่าดังกล่าว อยู่ในโครงการจัดทำฐานข้อมูลอาคาร หรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นที่ราชพัสดุที่มีลักษณะทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม หรือสถาปัตยกรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ เบื้องต้นมีบ้านโบราณที่น่าสนใจ ได้แก่ บ้านเขียว หรือบ้านขุนพิทักษ์บริหาร เป็นบ้านโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 อายุเกินกว่า 100 ปี ที่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา,อาคารกรมศุลกากร จ.หนองคาย รวมถึงอาคารเก่าในเขตกรุงเทพมหานคร 21 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ มีลักษณะเชิงอนุรักษ์ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์




อย่างไรก็ตาม อาคารโบราณทั่วประเทศบางส่วนอยู่ในการดูแลของส่วนราชการ หากมีแผนต้องการนำไปพัฒนาต่อก็ดำเนินการได้ แต่ถ้าปล่อยร้างไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ กรมกรมธนารักษ์ก็จะขอเรียกคืนมาพัฒนา หรือเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนา แต่หากอาคารใดขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร กรมกรมธนารักษ์ก็ต้องหารือก่อนนำมาพัฒนา ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน นักท่องเที่ยว โดยเมื่อได้ข้อมูลชัดเจนแล้วว่า มีที่ใดสามารถนำมาบูรณะได้ กรมกรมธนารักษ์จะเปิดให้เอกชนเข้ามาทำสัญญา และพัฒนาไปในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ อาคารจำหน่ายสินค้าโอท็อป บ้านพักแบบบูทีค โฮเทล หรือทำเป็นร้านค้า ร้านกาแฟ เป็นต้น