“อนุทิน” เผย รพ.สุรินทร์ไม่มีวิกฤตขาดแคลนน้ำแล้ว (คลิป)

2019-08-13 11:55:20

“อนุทิน” เผย รพ.สุรินทร์ไม่มีวิกฤตขาดแคลนน้ำแล้ว (คลิป)

Advertisement

“อนุทิน” เผย รพ.สุรินทร์ไม่มีวิกฤตขาดแคลนน้ำแล้ว แต่ขอให้ใช้น้ำอย่างระมัดระวัง วางแผนให้ดี

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของ รพ.สุรินทร์เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งว่า ในส่วนของโรงพยาบาลไม่มีปัญหาแล้ว ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายประชาชน ทั้งนี้ตนได้ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า วางแผนระยะกลาง ระยะยาว โดยปัญหาเฉพาะหน้าไม่มีปัญหาแล้ว ทุกองค์การบริหารส่วนตำบล ได้ช่วยกันเอารถน้ำมาเติมถังเก็บน้ำของโรงพยาบาลจนเพียงพอ และทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ประสานหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ทำการขุดบ่อบาดาลเพิ่มอีก 2 บ่อ ทราบว่าโรงพยาบาลใช้น้ำได้ไม่มีปัญหา แต่ขอให้ใช้น้ำอย่างระมัดระวัง วางแผนให้ดี ส่วนโรงพยาบาลอื่นๆยังไม่มีการรายงานว่าประสบภาวะวิกฤต แหล่งน้ำยังพอหาได้ หรือตามรถน้ำมาได้ถ้ามีความจำเป็น


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ตอนนี้ฝนเริ่มมาแล้ว ซึ่งก็ต้องแก้ไขปัญหาเป็นจุดๆไป โดยจุดที่มีปัญหามากคือที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งน้ำเข้าจริงๆน้อยมาก แต่แหล่งน้ำโดยรอบยังมีอยู่ จากการไปตรวจราชการพบว่าในส่วนของแหล่งน้ำที่เคยเป็นเหมืองหิน ที่ระเบิดหินมาเป็นเวลานานจะมีน้ำหลายล้านคิว ทางเจ้าของเหมืองยินดีมอบน้ำให้กับทางราชการ อย่างที่ จ.สุรินทร์ เดือนหนึ่งใช้ประมาณล้านคิว ตอนนี้มี 3 ล้านกว่าคิว ใช้ได้อีก 2 เดือน ก็หวังว่าจะมีฝนมาแล้วจะทำให้ภาวะแห้งแล้งดีขึ้น


นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า กล่าวว่า ส่วนที่นายกฯจะลงพื้นที่ จ.สุรินทร์วันที่ 19 ส.ค. นายกฯตั้งใจไปดูเรื่องอื่นๆด้วย เพราะที่อ่างเก็บน้ำห่วยเสนงก็เป็นแหล่งน้ำสำคัญ เลี้ยงทั้ง จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ ซึ่งขณะนี้ถือว่าวิกฤต แม้จะมีเหลืออยู่ล้านคิวแต่ก็ใช้ลำบาก เพราะน้ำเกือบแห้งแล้ว และการนำมาผลิตน้ำประปาก็มีต้นทุนสูง ก็จะพยายามใช้วิธีทางอื่นอีก ซึ่งทาง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ระดมเครื่องสูบน้ำไปช่วยอย่างเต็มที่