ถึงไทยแล้ว! 18 ลูกเรือประมงในโซมาเลีย

2019-08-12 13:05:04

ถึงไทยแล้ว! 18 ลูกเรือประมงในโซมาเลีย

Advertisement

ลูกเรือประมงไทยในโซมาเลีย 18 คน ซึ่งทำงานอยู่บนเรือประมง WADANI 1 ได้รับความช่วยเหลือจากทางการไทย  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี  เดินทางถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัยแล้ว

วันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกเรือประมงไทย 18 คน ซึ่งได้รับความช่วยเหลือหลังไปทำงานในโซมาเลีย ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีนายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล คอยให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก 


ทั้งนี้ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจากลูกเรือประมงไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2562 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับทางการโซมาเลียและเจ้าของเรืออย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกเรือได้กลับประเทศไทยตามความประสงค์ โดยลูกเรือกลุ่มแรก 14 คน เดินทางออกจากโซมาเลียแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. 2562 และกลุ่มล่าสุด อีก 4 คน ที่เดินทางออกจากโซมาเลีย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2562 โดยบรรยากาศการต้อนรับที่สนามบินเป็นไปด้วยความปิติยินดี ลูกเรือบางคนมีน้ำตาซึมเปื้อนรอยยิ้ม นายทองใส ภูผาบางได้เป็นตัวแทนลูกเรือกล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต สถานกงสุลใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้มาให้ความช่วยเหลือลูกเรือที่ได้รับความเดือดร้อนจนกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยในวันนี้



การให้ความช่วยเหลือลูกเรือครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือกับสถานทูตไทยอื่น ๆ ในพื้นที่ ได้แก่ สถานทูตไทยที่อิหร่าน โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตน์ และสถานกงสุลใหญ่ที่นครดูไบ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการดูแลและช่วยเหลือลูกเรือภายหลังเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว อาทิ การส่งกลับภูมิลำเนา การติดตามเงินค่าจ้างค้างจ่ายในการทำงานจากนายจ้างในโซมาเลีย รวมทั้งสิทธิประโยชน์พึงมีพึงได้ของแรงงานที่จะได้รับจากกระทรวงแรงงาน เป็นต้น